Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung được giao giải quyết vụ Đồng Tâm

Thường trực Thành ủy Hà Nội đã phân công Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ động tiếp xúc, đối thoại và giải quyết bức xúc của người dân huyện Mỹ Đức.

Trả lời Đài truyền hình Hà Nội ngày 18/4, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) có nhiều phức tạp từ nhiều năm nay.

Trước tình hình đó, Thường trực Thành ủy đã phân công chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phối hợp với các cơ quan chức năng sớm ổn định tình hình ở Mỹ Đức, chủ động tiếp xúc đối thoại với người dân ở đây để giải quyết các vấn đề theo quy định của pháp luật.

"TP sẽ tiếp tục kiên trì thuyết phục, vận động và đối thoại với bà con nhân dân, để làm sao người dân nhận thức ra vấn đề hợp tác với chính quyền giải quyết vụ việc một cách thấu đáo", ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, nguyên nhân của tình hình phức tạp trên địa bàn là sự buông lỏng quản lý của một số cá nhân và cơ quan quản lý, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng. Người dân trên địa bàn đã có đơn thư khiếu nại, tố cáo lên các cơ quan của huyện và thành phố.

Ha Noi san sang doi thoai dan Dong Tam anh 1
Ông Nguyễn Đức Chung trong lần thị sát, kiểm tra tình hình cá chết bất thường ở hồ Tây tháng 10/2016. Ảnh: Tiến Tuấn.

"Thành phố và huyện Mỹ Đức đã giải quyết nhiều nội dung như khai trừ Đảng 8 đảng viên, cách chức một, cảnh cáo 5, khiển trách 5 (nguyên Bí thư đảng ủy, nguyên Chủ tịch, phó Chủ tịch xã, nguyên trưởng công an xã), khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên chủ tịch xã, nguyên cán bộ địa chính xã)", ông Toàn nói.

Thời gian gần đây, Bộ Quốc phòng giao cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel tiếp nhận quản lý để thực hiện công trình quốc phòng, thì một số người dân xã Đồng Tâm đã có hành vi gây khó khăn, chống đối vì cho rằng đây là phần đất nông nghiệp của xã chứ không phải đất quốc phòng.

Theo đó, Bộ Quốc phòng đã thu hồi hơn 50 ha đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không không quân đang quản lý, sử dụng để giao cho Viettel tiếp nhận quản lý sử dụng vào công trình quốc phòng, trong đó bao gồm 46 ha thuộc xã Đồng Tâm.

Người dân đã liên tiếp có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm và một số địa bàn lân cận.

Ha Noi san sang doi thoai dan Dong Tam anh 2
Xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (khoanh đỏ). Ảnh: Thiên Sơn.

Cuối tháng 3, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã tiến hành khởi tố vụ án về việc lấn chiếm đất quốc phòng và chống người thi hành công vụ. Công an thành phố đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng.

Ngày 15/4, Công an Hà Nội đã dùng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ một số đối tượng để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

"Thời điểm đó, một số công dân tại địa phương do thiếu hiểu biết pháp luật đã cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với 38 cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội, một số cán bộ địa phương đang thi hành công vụ", Phó bí thư Hà Nội nói.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thành phố, phối hợp với huyện Mỹ Đức đối thoại với người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm để giải quyết, sớm ổn định tình hình trước mắt, để người dân nhanh chóng thả những người bị giam giữ trái phép.

"Lãnh đạo thành phố mong muốn trực tiếp đối thoại với người dân để giải quyết tình hình. Tuy nhiên, do người dân ở thôn Hoành chưa cử được người đại diện ra đối thoại nên Chủ tịch UBND Hà Nội mới thực hiện việc trao đổi qua điện thoại với người dân", ông Đào Đức Toàn nói.

Phó bí thư Hà Nội cho biết thêm người dân đã bước đầu nhận thức và hợp tác với chính quyền, đã thả 18 cán bộ, chiến sĩ bị giữ trái phép.

Về giải pháp tiếp theo, ông Toàn nói: "Thành phố sẽ tiếp tục kiên trì tuyên truyền, vận động và sẵn sàng đối thoại với người dân ở đây để người dân nhận thức ra vấn đề, hợp tác với chính quyền, giải quyết vụ việc một cách thấu đáo".

Người dân Đồng Tâm đã thả 15 cảnh sát cơ động

Phó giám đốc Công an Hà Nội Bạch Thành Định cho biết đến ngày 18/4, trong số 38 người bị bắt giữ ở xã Đồng Tâm thì 15 cảnh sát cơ động đã được thả, 3 người tự giải cứu.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm