Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nemanja Vidic, MU vẫn nợ anh một lời cảm ơn

Với các mancunian, những gì gắn với Vidic sẽ không bao giờ bị lãng quên. Họ vẫn nợ anh một lời cảm ơn từ tận đáy lòng. Chào nhé, người thủ lĩnh!

Cựu đội trưởng MU, Nemanja Vidic đã giã từ bóng đá. Trung vệ đã trải qua 8 mùa rưỡi đẹp nhất sự nghiệp ở Old Trafford quyết định treo giày sau những ngày bị dày vò bởi các chấn thương. Bức tường thép tuy chưa nguội lạnh khát khao chiến đấu, nhưng bất lực để ra sân một lần nữa. Ở tuổi 34, anh đã buông tay.

Biểu trưng cao nhất của tinh thần United

Chắc chắn có một sự hẫng hụt lớn đối với các mancunian. Với họ, Vidic là người khổng lồ thực sự, nhắc nhở họ về quá khứ vinh quang - cái không thể tìm lại trong những ngày điêu tàn này.

Đúng 10 năm trước, trung vệ người Serbia xuất hiện ở Carrington. Đó là thành quả tuyệt vời của Sir Alex Ferguson, khi ông tranh thủ thời gian Fiorentina phải chờ đợi để hoàn thành việc ký kết vì hết suất ngoài EU và nhảy vào, chồng đủ 7 triệu bảng cho Spartak Moscow.

Vidic là mẫu cầu thủ mang lại sự an tâm tuyệt đối

Giống như Harry Gregg, Peter Schmeichel hay Steve Bruce trong quá khứ, Vidic là mẫu cầu thủ gieo vào tâm trí các đồng đội sự an tâm tuyệt đối. Với vóc dáng cao lớn, vẻ mặt cau có, đôi mày nhăn tít và ánh mắt rực sáng, anh như một nhà lãnh đạo, là biểu tượng của kỷ luật và không cho phép bất cứ ai trượt ra khỏi tiêu chuẩn đặt ra. Còn các đối thủ, họ khó tránh được cảm giác sợ hãi và đứng trước Vidic, tất cả đều cảm thấy nhỏ bé và kiêng dè.

“Nemanja, anh đến từ Serbia và anh sẽ giết người”, những tiếng la hét đầy phấn khích từ người hâm mộ không mang tính văn học cho lắm, nhưng nó khái quát được sự tôn kính mà họ dành cho Vida. Tất cả đã nhìn thấy tinh thần chiến đấu rực lửa và không bao giờ lùi bước hay từ bỏ. Nói cách khác, anh là biểu trưng cao nhất của tinh thần United, một chiến binh mang dòng máu Quỷ.

Không ai có thể quên được hình ảnh một Vidic đẫm máu ở các trận gặp Chelsea (2008), gặp Newcastle (2009), gặp Arsenal (2013) và ở những ngày cuối cùng trong màu áo MU, khi gặp Southampton, anh cũng đổ máu mũi sau pha va chạm với Rickie Lambert. Chưa bao giờ, cho đến khi chứng kiến Vida chơi bóng, người ta mới cảm nhận được hết ý nghĩa của cụm từ: bóng đá quan trọng hơn sự sống và cái chết.   

Vida đã đổ máu quá nhiều vì MU.

Lòng dũng cảm của Vida có lẽ được tôi luyện sau những năm tháng lớn lên ở Uzice, một thị trấn cách Belgrade khoảng một trăm dặm, nơi là mục tiêu trong những cuộc không kích của Mỹ và NATO. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải câu chuyện được yêu thích nhất ở Old Trafford.

Đến bây giờ, người ta còn kể cho nhau nghe về một Vidic đầy ấm áp, ẩn sau dáng vẻ dữ dằn trên sân cỏ. Anh và người bạn thân Vladimir Dimitrijevic đã lớn lên cùng nhau và chia sẻ ước mơ bóng đá. Người bạn này mất vì cơn đau tim ở tuổi 20. Vidic đã thay thế Dimitrijevic chăm sóc gia đình, tặng cha của bạn tài khoản trị giá 126.000 euro để mua một căn hộ và trang trải các nỗi lo về tài chính.

Những giá trị không thể đo đếm

Vào tháng 2/2014, David Moyes tuyên bố Vidic sẽ rời khỏi MU vào cuối mùa giải. Ông ta nói rằng đó là quyết định tốt cho cả CLB và Vidic. Nhiều người không đồng ý với điều này.

Giá trị của Vidic không gói gọn trong 300 trận đã chơi, 21 bàn thắng và 15 danh hiệu. Như đã thấy, các giá trị tốt đẹp đã rời bỏ MU sau khi Vida bước ra khỏi cánh cửa Nhà hát. Bây giờ, không ai còn nhìn thấy sự kiêu hãnh, dám thách thức và không sợ hãi, thái độ chiến đấu đến chết để bảo vệ sự tôn nghiêm của màu áo đỏ. Điều quan trọng nữa, MU bây giờ chơi để tồn tại, không phải để giành thắng lợi, như Vidic và các đồng đội của anh đã từng.

Với những phẩm chất của mình, Vidic góp phần định nghĩa MU

Vào ngày cuối cùng ở MU, Vidic đã cố gắng giảm nhẹ ảnh hưởng mình. Trong lời tạm biệt các mancunian, anh nói rằng lịch sử CLB đã chứng kiến những cuộc đến và đi, anh là một trong số đó. Trước anh, Quỷ đỏ đã có Gordon McQueen, Kevin Moran, Steve Bruce và Jaap Stam. Tuy nhiên, trung vệ người Serbia ở một tầm cao hơn. Với những phẩm chất của mình, anh góp phần định nghĩa MU, với chiến thắng và các danh hiệu.

Khi kết thúc hợp đồng với Inter vào đầu tháng 1, Vida nhận được một số lời mời từ Premier League. Anh từ chối. Đơn giản vì trong anh, nước Anh là MU. Những kỷ niệm với đội bóng này sẽ được gìn giữ và phải loại bỏ bất kỳ tổn thương nào có thể gây ra.

Với các mancunian, những gì gắn với Vidic sẽ không bao giờ bị lãng quên. Họ vẫn nợ anh một lời cảm ơn từ tận đáy lòng. Chào nhé, thủ lĩnh!

MU là nạn nhân của vụ lừa đảo thế kỷ

Năm 2013, MU đã hạnh phúc khi có được Van Gaal. Nhưng dường như có một vụ đánh tráo ở đây, Van Gaal họ sở hữu là một kẻ hoàn toàn xa lạ với Van Gaal mà người ta từng biết.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm