Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU là nạn nhân của vụ lừa đảo thế kỷ

Năm 2013, MU đã hạnh phúc khi có được Van Gaal. Nhưng dường như có một vụ đánh tráo ở đây, Van Gaal họ sở hữu là một kẻ hoàn toàn xa lạ với Van Gaal mà người ta từng biết.

Ruud Broring là một người bạn thân của Van Gaal hơn 40 năm qua. Dĩ nhiên, ông quá hiểu người bạn của mình. Theo Broring, Van Gaal là con người của chiến thắng.

“Khi chúng tôi còn trẻ, trong các trò chơi bài, Louis luôn là người giỏi nhất”, ông nói, “Anh ấy luôn biết cách để chiến thắng và sau đó, đứng dậy đá thẳng vào chiếc bàn rồi hét lên, tôi là người chơi vĩ đại nhất thế giới. Rượu văng tung tóe và chai lọ ngổn ngang. Louis là một người nổi loạn”. Trong nhóm, họ gọi Van Gaal là The King bởi ông thắng ở hầu hết cuộc chơi.

Còn khi thua thì sao? Van Gaal trông rất tức giận và sẵn sàng giở trò bạo lực khiến không ai muốn ở trong phòng khi đó. Mỗi ván họ chỉ đặt cược khoảng 25 bảng nên vấn đề không phải tiền bạc. Ông chỉ đơn giản là không muốn thất bại.  

Van Gaal đã biến đổi đáng kinh ngạc

Sự thật thì Broring hoàn toàn đúng. Van Gaal luôn nỗ lực không ngừng để trở thành tốt nhất. Ông không bao giờ chấp nhận vị trí số 2. Đồng thời, HLV người Hà Lan cũng được biết đến là một người luôn khiến đầu óc bận rộn, khát khao tìm hiểu và thích đổi mới. Không phải ngẫu nhiên, Van Gaal được coi là chiến lược gia thiên tài, người khai sinh ra bóng đá hiện đại và có rất nhiều môn đệ nổi tiếng.

Van Gaal đã từng là 

con người của chiến thắng.

MU đã rất hạnh phúc khi có được ông ta vào năm 2013. Nhưng than ôi, dường như có một vụ đánh tráo ở đây, Van Gaal mà họ sở hữu là một kẻ hoàn toàn xa lạ với Van Gaal mà người ta từng biết.

Bằng một cách nào đó, chiến lược gia người Hà Lan đã biến thành một con người khác, bảo thủ, trì trệ và lười thay đổi. Van Gaal bây giờ là một ông già đầy sợ hãi, không một lần bước xuống đường piste và ngồi trên khán đài chờ đợi kết quả từ phương pháp đã trở nên lạc hậu.

MU đã không được cảnh báo về những điều này bởi trong quá khứ, đó không phải cách làm việc của Van Gaal. Tại AZ, ông tham khảo quy tắc của môn hockey, cải tiến hệ thống phân tích video. Tại Bayern, ông nổi tiếng với những tờ giấy ghi chú - nêu rõ điểm yếu của đối phương hoặc điều chỉnh chiến thuật mà ông vừa phát hiện - trao tận tay cầu thủ khi họ còn trên sân. Tại ĐT Hà Lan, ông áp dụng công nghệ hiện đại như Google Glass và Oculus Rift. Van Gaal bùng nổ, dữ dội và truyền cảm hứng, không phải vẻ ủ dột như hiện tại.

Đâu rồi sự tự trọng?

Ở MU, HLV 64 tuổi hiện lên là một kẻ ương bướng, quái đản và gàn dở. Ông thủ tiêu sự sáng tạo, giết chết sự giải trí và cũng không còn đại diện cho chiến thắng cùng phong cách bóng đá tấn công.

Van Gaal lúc này là một kẻ 

ương bướng, quái đản và gàn dở.

Người bạn Broring nói rằng sẽ chơi bài cùng Van Gaal cho đến lúc chết. Tuy nhiên, không hiểu bây giờ The King có còn đá chiếc bàn và hét lên khi thắng một ván bài, hay giận dữ khi thua cuộc nữa hay không?

Có lẽ là không. Bởi ở MU, các thất bại đến khá thường xuyên mà Van Gaal hầu như không phản ứng. Ông ta trông cam chịu và cúi gằm tiến về đường hầm, sau đó lục lọi các con số thống kê để ngụy biện cho kết quả. Có cảm giác rằng ông ta chỉ lo đối phó với giới báo chí và người hâm mộ, thay vì cố gắng cải thiện tình hình trên sân.

Một Van Gaal tự trọng cũng biến mất.

Cuối cùng, một Van Gaal đầy tự trọng cũng biến mất không tăm tích. Trong quá khứ, ông từng từ chức tại Barcelona (2000), ĐT Hà Lan (2002), Ajax (2004) sau các kết quả yếu kém. Nhưng vào lúc này, sau khi tạo nên MU tồi tệ chưa từng thấy, buồn chán chưa từng thấy, không có bất cứ động thái mang tính tự giác nào được đưa ra.

Thậm chí, ngay cả khi Ed Woodward hai lần gợi ý và người hâm mộ la ó, Van Gaal vẫn cảm thấy rằng, không việc gì phải đưa đơn từ chức. Vào thứ ba, sau khi trở lại từ Hà Lan, Tulip thép vẫn giữ vững lập trường: ông an toàn và đang làm việc chăm chỉ để giúp MU cải thiện.

MU đang ở thế tiến thoái lưỡng nan. Họ chỉ có thể tự trách mình khi trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo thế kỷ. 

Chỉ cần Van Gaal biến mất, MU sẽ thấy ánh sáng

Điều gì đang chờ đợi MU phía trước? Ai sẽ tiếp quản vị trí quản lý? Đội bóng sẽ tốt hơn? Chỉ cần Van Gaal rời đi, bất cứ điều gì cũng có thể tốt hơn.




Thanh Đình

Ảnh: GettyImages

Bạn có thể quan tâm