Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những viên kẹo thối của Van Gaal

MU hiện tại như những viên kẹo thối Bean Boozled, bạn sẽ không biết nó mang lại hương vị gì mỗi trận. Có thể là bơ hỏng, trứng thối... nhưng đôi khi, dễ chịu như quả chanh tươi.

Thật kỳ lạ, lần đầu tiên giữa người hâm mộ và Ban lãnh đạo MU có sự khác biệt trong cách nhìn nhận. Trong khi nhiều fan vẫn còn ngất ngây với chiến thắng trước Liverpool và nghĩ về một tương lai sáng thì các quan chức ở Old Trafford không lạc quan như vậy khi ra quyết định đình chỉ kế hoạch chuyển nhượng của Van Gaal. Họ không muốn tiếp tục lãng phí tiền bạc cho HLV người Hà Lan và xem xét nghiêm túc chiếc ghế của ông này.

Mặt trời giả của Van Gaal

Trong thực tế, sau nhiều thập kỷ thành công dưới thời Sir Alex Ferguson, MU đang gặp rắc rối với sự thiếu đảm bảo về danh hiệu. Kể từ chiếc Cúp đầu tiên của Sir Alex, FA Cup 1989/90, họ không bao giờ phải chờ đợi quá 2 năm để chiến thắng một danh hiệu nào đó. Tuy nhiên, đã gần 3 trôi qua từ thành quả cuối cùng (vẫn của Sir Alex - chiếc Cúp vô địch Premier League 2012/13), người hâm mộ Quỷ đỏ không còn lý do ăn mừng.

Các kết quả tích cực như những mặt trời giả được kéo lên.

Đã có một vài chiến thắng tích cực trong thời gian đó, nhưng nó không phải sự hứa hẹn cho bất cứ điều gì lớn lao. Chủ nhật trước vừa thấy MU đánh bại Liverpool, tạo nên mạch chiến thắng tốt nhất trước đối thủ này kể từ năm 2008, là một trong các ví dụ.

Với kết quả này, Van Gaal tạo nên thành tích cực tốt trước các đội bóng cạnh tranh gồm Arsenal, Chelsea, Liverpool, Man City và Tottenham. 16 trận trong nội bộ nhóm, MU kiếm được 29 điểm, trung bình 1,81 điểm cho mỗi trận, tốt nhất so với các đội còn lại.

Thế nhưng, nó chỉ như những mặt trời giả được kéo lên. Đã quá quen thuộc, sau mỗi kết quả khá, người hâm mộ tự thuyết phục bản thân rằng, đội bóng của họ đang tốt dần lên và mọi chuyện sẽ ổn. Ảo tưởng tan vỡ nhanh chóng ở trận kế tiếp, giống như bong bóng xà phòng. MU không bao giờ có được sự nhất quán và các đổ vỡ còn nhiều hơn hy vọng.

MU không bao giờ có được sự nhất quán dưới thời Van Gaal.

Trong thời gian Van Gaal phụ trách, mạch tốt nhất là 11 trận bất bại, từ ngày 08/11/2014 đến 04/01/2015. Khi những lời ca ngợi cất lên cũng là lúc MU sụp đổ. Họ bị đốn hạ bởi Southampton ngay tại Old Trafford, kết quả khiến Van Gaal trốn cả cái hẹn uống rượu cùng Ronald Koeman vào cuối trận.

Khi 90 phút kế thúc, HLV 64 tuổi uể oải đứng dậy và nói với người đồng hương, chờ ở phòng của tôi và chúng ta sẽ làm vài ly. Koeman đã chờ tới 15 phút mà Van Gaal vẫn biệt tăm. Khi ông rời căn phòng và bắt đầu bước lên xe bus, Tulip thép mới xuất hiện và hét toáng lên: Này, còn bữa rượu thì sao?

Những viên kẹo Bean Boozled

Không chỉ đánh lừa Koeman, Van Gaal còn lừa dối cả những manucian với các hứa hẹn. Ông tuyên bố MU đã cải thiện, không có. Ông cam kết về phong cách hấp dẫn, không xảy ra. Ông lạc quan, Quỷ đỏ sẽ vô địch mùa giải này, nghe thật hài hước.

Đã từ lâu, đội bóng này đã ra khỏi cuộc đua, di chuyển những bước khó nhọc và thật khó tin họ - những kẻ yếu đuối trong vỏ bọc anh hùng quá khứ - sẽ bước lên và cướp lấy vương miện. MU chỉ đơn giản là đang tồn tại - theo một cách khó khăn - chứ không phải đang chiến đấu ở trên đỉnh. Họ không rơi xuống đáy kiểu như Chelsea nhưng cũng không phải đội tốt nhất, giống Arsenal.

Van Gaal còn lừa dối cả những manucian với các hứa hẹn.

“Hãy phán xét tôi vào cuối mùa giải”, Van Gaal từng nói câu này khi ở trong tháng thứ 3 dẫn dắt MU. Bây giờ, sau gần 2 năm và khoảng 100 trận đã chơi, liệu đã có thể phán xét được chưa? Quỷ đỏ không tận hưởng cuộc sống với HLV người Hà Lan, mà mắc kẹt với ông ta.

MU hiện tại giống như những viên kẹo Bean Boozled, trước mỗi trận đấu bạn sẽ không biết nó sẽ mang lại hương vị gì, bơ hỏng, trứng thối, bít tất để lâu ngày, mùi chồn hôi hay sự dễ chịu của vị lê, dừa, quả việt quất hoặc chanh tươi. Thiên đường hay địa ngục? Nở hoa hay bế tắc? Khi ngay cả Van Gaal cũng không thể đoán trước, người hâm mộ chỉ biết nín thở đợi chờ.

Bao giờ sự đùa cợt này mới chấm dứt? Một lần nữa, đó là một bí mật.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm