Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO tuyên bố không chia sẻ giá trị chung với Trung Quốc vì Hong Kong

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chỉ trích Trung Quốc không chia sẻ các giá trị chung với NATO sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

Theo Reuters, chỉ trích nhắm vào Trung Quốc được Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra hôm 30/6, cho rằng bước đi của Bắc Kinh làm suy yếu các quyền tự trị của Hong Kong.

"Rõ ràng Trung Quốc không chia sẻ các giá trị chung của chúng tôi, đó là dân chủ, tự do, nguyên tắc pháp quyền. Chúng tôi quan sát được điều này ở Hong Kong, nơi luật an ninh mới đã làm suy yếu quyền tự trị", ông Stoltenberg tuyên bố.

luat an ninh quoc gia Hong Kong anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.

Trước đó, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu EU đã chỉ trích luật an ninh quốc gia Trung Quốc dự kiến áp đặt lên đặc khu hành chính Hong Kong, lãnh thổ được hưởng các quyền tự trị cao theo Tuyên bố chung Anh - Trung Quốc năm 1984.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những thông tin Bắc Kinh đã thông qua luật an ninh quốc gia", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 30/6 đề cập đến luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dành cho đặc khu hành chính Hong Kong.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng thông báo đang trao đổi với các đối tác quốc tế về phản ứng trước bộ luật. Bà nhấn mạnh bộ luật không phù hợp với Luật Cơ bản của Hong Kong cũng như các cam kết quốc tế của Trung Quốc và gây ra quan ngại nghiêm trọng, theo Reuters.

Trong khi đó, Mỹ đã bắt đầu tước tư cách thương mại đặc biệt của Hong Kong kể từ ngày 29/6. Việc nhập khẩu thiết bị an ninh và quyền tiếp cận công nghệ Mỹ của Hong Kong cũng bị hạn chế.

Luật an ninh quốc gia cho Hong Kong được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua hôm 30/6 và được Chủ tịch Tập Cận Bình ký ban hành cùng ngày, theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã.

Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư miêu tả việc luật an ninh quốc gia được đồng thuận thông qua "phản ánh ý chí của người dân cả nước bao gồm cả Hong Kong".

Ông Tập Cận Bình ký thông qua luật an ninh cho Hong Kong

Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký thông qua luật an ninh quốc gia áp dụng tại Hong Kong.

Anh, EU quan ngại khi Trung Quốc thông qua luật an ninh cho Hong Kong

Ngoại trưởng Anh cho biết chính phủ nước này "quan ngại sâu sắc" trước thông tin Trung Quốc đã chính thức thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm