Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh, EU quan ngại khi Trung Quốc thông qua luật an ninh cho Hong Kong

Ngoại trưởng Anh cho biết chính phủ nước này "quan ngại sâu sắc" trước thông tin Trung Quốc đã chính thức thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những thông tin chưa được xác minh rằng Bắc Kinh đã thông qua luật an ninh quốc gia", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 30/6 đề cập đến luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dành cho đặc khu Hong Kong.

Truyền thông quốc tế cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc ngày 30/6 chính thức thông qua luật an ninh mới cho Hong Kong sau 3 ngày thảo luận. South China Morning Post dẫn nguồn thạo tin tiết lộ dự thảo nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của 162 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

"Đây sẽ là một bước tiến nghiêm trọng. Một khi xem được toàn văn bộ luật, chúng tôi sẽ có tuyên bố cụ thể hơn", ông Raab cho biết.

Trung Quoc thong qua luat an ninh cho Hong Kong anh 1

Cảnh sát Hong Kong giải tán người biểu tình ngày 30/6 sau khi có thông tin quốc hội Trung Quốc đại lục đã thông qua luật an ninh quốc gia cho đặc khu. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU) Charles Michel nói ông cảm thấy vô cùng lo ngại trước bộ luật vừa được Trung Quốc thông qua.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng thông báo đang trao đổi với các đối tác quốc tế về phản ứng trước bộ luật. Bà nhấn mạnh bộ luật không phù hợp với Luật Cơ bản của Hong Kong cũng như các cam kết quốc tế của Trung Quốc và gây ra quan ngại nghiêm trọng, theo Reuters.

Luật an ninh quốc gia của Trung Quốc cho Hong Kong sẽ được bổ sung vào Phụ lục III của Luật Cơ bản, văn bản có giá trị như hiến pháp đặc biệt dành cho Hong Kong. Luật nghiêm cấm các hoạt động được xem là ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài xâm hại đến an ninh quốc gia.

Mỹ, Anh và các nước phương Tây chỉ trích luật an ninh mới sẽ làm xói mòn mức độ tự trị và những quyền tự do được Bắc Kinh cam kết đảm bảo cho Hong Kong sau khi Anh trao trả vào năm 1997.

Mỹ đã bắt đầu tước tư cách thương mại đặc biệt của Hong Kong kể từ ngày 29/6. Việc nhập khẩu thiết bị an ninh và quyền tiếp cận công nghệ Mỹ của Hong Kong cũng bị hạn chế.

Trong tiết lộ hồi đầu tháng 6 của Tân Hoa xã về dự luật, một số nội dung trong luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong sẽ vượt quyền Hội đồng Lập pháp của đặc khu. Quyền diễn giải luật an ninh quốc gia sẽ thuộc về Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng lần đầu tiên trong lịch sử đặt cơ quan an ninh quốc gia tại Hong Kong. Đại lục có quyền can thiệp về mặt tư pháp đối với một số vụ án có liên quan đến an ninh quốc gia.

Nghị sĩ Hong Kong ném rau củ thối trong cuộc họp về dự luật quốc ca TQ Một nghị sĩ Hong Kong đã ném túi rau củ thối trong Hội đồng Lập pháp, phá vỡ cuộc tranh luận về một dự luật sẽ hình sự hóa các hành vi xúc phạm quốc ca Trung Quốc.

Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc ngày 30/6 chính thức thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, với mức án tối đa lên đến tù chung thân.

Lo ngại luật an ninh, Mỹ ngưng bán thiết bị quốc phòng cho Hong Kong

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/6 tuyên bố ngưng xuất khẩu thiết bị quốc phòng lưỡng dụng tới Hong Kong, trong bối cảnh Bắc Kinh dự kiến áp đặt luật an ninh mới cho đặc khu này.

Mỹ hạn chế visa với quan chức TQ vì vấn đề Hong Kong

Mỹ áp đặt giới hạn visa đầu tiên đối với quan chức Trung Quốc nhằm trả đũa chính sách của Bắc Kinh đối với Hong Kong, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố ngày 26/6.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm