Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO tập trận với Phần Lan và Thụy Điển trên biển Baltic

NATO đã khởi động cuộc tập trận hải quân kéo dài gần hai tuần, do Mỹ dẫn đầu, trên biển Baltic vào hôm 5/6, với hơn 7.000 thủy thủ, không quân và lính thủy đánh bộ từ 16 quốc gia.

Theo tuyên bố của NATO, với sự tham gia của Thụy Điển và Phần Lan trong cuộc tập trận chung Baltops 22, liên minh đang “nắm bắt cơ hội trong một thế giới không thể đoán trước để nâng cao khả năng phục hồi và sức mạnh của lực lượng chung, cùng với hai quốc gia khao khát trở thành thành viên của liên minh”, Guardian đưa tin.

Cuộc tập trận năm nay do Thụy Điển tổ chức dưới bối cảnh kỷ niệm 500 năm thành lập Hải quân Hoàng gia Thụy Điển.

Trước thềm cuộc tập trận hải quân, với sự tham gia của 45 tàu chiến và 75 máy bay, quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cho biết việc NATO thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ Helsinki và Stockholm là đặc biệt quan trọng.

“Điều quan trọng đối với chúng tôi - Mỹ và các nước NATO khác là thể hiện tình đoàn kết với cả Phần Lan và Thụy Điển trong cuộc tập trận này”, Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết hôm 4/6.

NATO tap tran voi Phan Lan,  Thuy Dien anh 1

Tàu chiến đổ bộ của Hải quân Mỹ, USS Kearsarge đến Stockholm vào ngày 2/6, trước khi cuộc tập trận Baltops 22 diễn ra. Ảnh: Anadolu Agency.

Ông Milley cho biết từ quan điểm của Moscow, Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO "rất có vấn đề" và khiến Nga rơi vào tình thế khó khăn về quân sự vì đường bờ biển tại khu vực biển Baltic sẽ gần như bị bao vây hoàn toàn bởi các thành viên NATO.

Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc họp báo trên tàu chiến đổ bộ USS Kearsarge, hiện được thả neo ở trung tâm Stockholm. Ông Milley cho biết trước đây, Mỹ chưa bao giờ điều một tàu chiến lớn như USS Kearsarge tới thủ đô Thụy Điển.

Batltops là hoạt động tập trận thường niên, được tổ chức kể từ năm 1972, quy tụ các đồng minh NATO và đối tác nhằm tăng cường khả năng tương tác và nâng cao tính linh hoạt giữa những bên tham gia.

Là đối tác thân thiết của NATO, Phần Lan và Thụy Điển đã tham gia cuộc tập trận hải quân từ giữa những năm 1990.

Baltops 22 dự kiến ​​kết thúc tại cảng Kiel của Đức vào ngày 17/6. Các nước tham gia bao gồm Bỉ, Bulgaria, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ.

Các sự kiện huấn luyện trực tiếp bao gồm hoạt động phòng không, tác chiến chống tàu ngầm, ngăn chặn hàng hải, đối phó mìn, hoạt động đổ bộ, ứng phó y tế và tìm kiếm cứu nạn,...

Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 bắn hạ drone Ukraine Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 Favorit của nước này tiêu diệt drone Bayraktar TB2 của Ukraine. Ngoài drone, S-300PM2 còn có thể tấn công máy bay và tên lửa hành trình.

Hơn 40 chiến hạm NATO đến Stockholm

Hơn 40 tàu chiến NATO sẽ đến và neo đậu tại cảng ở Stockholm (Thụy Điển) trong 4 ngày 2-5/6, để chuẩn bị cho hoạt động tập trận thường niên trên vùng biển Baltic.

Nhật Bản xem xét dự hội nghị thượng đỉnh NATO lần đầu tiên

Một số nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Fumio Kishida có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO diễn ra tại Madrid vào cuối tháng 6.

Minh An

Bạn có thể quan tâm