Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 40 chiến hạm NATO đến Stockholm

Hơn 40 tàu chiến NATO sẽ đến và neo đậu tại cảng ở Stockholm (Thụy Điển) trong 4 ngày 2-5/6, để chuẩn bị cho hoạt động tập trận thường niên trên vùng biển Baltic.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 1

14 quốc gia thành viên NATO cùng hai nước đối tác là Thụy Điển và Phần Lan sẽ tổ chức cuộc tập trận chung Baltops 22 ở vùng biển Baltic. Hoạt động thường niên này sẽ diễn ra từ ngày 5/6 tới 17/6.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 2

Đây là một trong những cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất ở biển Baltic, có sự tham gia của hơn 7.000 quân nhân, 75 máy bay và 45 tàu chiến.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 3

Baltops 22 là cuộc tập trận hải quân thường niên thứ 51 ở khu vực biển Baltic. Các cuộc tập trận Baltops được tổ chức kể từ năm 1972, quy tụ các đồng minh NATO và đối tác nhằm tăng cường khả năng tương tác và nâng cao tính linh hoạt giữa những bên tham gia.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 4

Cuộc tập trận năm nay do Thụy Điển đăng cai tổ chức dưới bối cảnh kỷ niệm 500 năm thành lập Hải quân Hoàng gia Thụy Điển. Các sự kiện huấn luyện trực tiếp bao gồm hoạt động phòng không, tác chiến chống tàu ngầm, ngăn chặn hàng hải, đối phó mìn, hoạt động đổ bộ, ứng phó y tế và tìm kiếm cứu nạn.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 5

"Trong thời gian diễn ra Baltops 22, Trung tâm Điều hành Không quân Liên hợp của liên minh NATO ở Uedem, Đức sẽ chỉ đạo tất cả hoạt động trên không và phối hợp cùng các hoạt động hàng hải, với trọng tâm là đảm bảo tự do đi lại và an ninh trong vùng biển", thiếu tướng Harold Van Pee, chỉ huy cơ sở NATO ở Uedem, nhấn mạnh.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 6

"Trong thời điểm đầy thách thức này, chúng tôi tự hào hỗ trợ hoạt động tập trận đã có từ lâu, cho phép hội nhập hàng hải - hàng không đầy ý nghĩa giữa các đồng minh và đối tác của chúng tôi", ông nói thêm.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 7

Theo tuyên bố của NATO, với sự tham gia của cả Thụy Điển và Phần Lan, liên minh đang “nắm bắt cơ hội trong một thế giới không thể đoán trước để nâng cao khả năng phục hồi và sức mạnh của lực lượng chung, cùng với hai quốc gia khao khát trở thành thành viên của liên minh”.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 8

Tàu chiến đổ bộ của Hải quân Mỹ, USS Kearsarge đến Stockholm vào ngày 2/6, trước khi cuộc tập trận Baltops 22 diễn ra.

Hon 40 chien ham NATO den Stockholm anh 9

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson phát biểu trong cuộc họp báo, cùng với Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Thụy Điển Micael Byden, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Mỹ Mark Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist, trên tàu chiến đổ bộ USS Kearsarge.

Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 bắn hạ drone Ukraine Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 Favorit của nước này tiêu diệt drone Bayraktar TB2 của Ukraine. Ngoài drone, S-300PM2 còn có thể tấn công máy bay và tên lửa hành trình.

'Lằn ranh đỏ' của Mỹ khi gửi vũ khí đến Ukraine

Việc Mỹ yêu cầu Ukraine cam kết không sử dụng tên lửa nước này viện trợ để tấn công Nga cho thấy những giới hạn nhất định, do Washington muốn tránh xung đột trực tiếp với Moscow.

Nga tuyên bố bắn rơi máy bay chở vũ khí của Ukraine

Nga thông báo bắn hạ máy bay chở vũ khí của Ukraine, đồng thời tấn công trung tâm huấn luyện pháo binh và căn cứ của “lính đánh thuê nước ngoài”.

Minh An

Ảnh: Anadolu Agency, TT News Agency

Bạn có thể quan tâm