Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản xem xét dự hội nghị thượng đỉnh NATO lần đầu tiên

Một số nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Fumio Kishida có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO diễn ra tại Madrid vào cuối tháng 6.

Nếu việc này xảy ra, ông Kishida sẽ là lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên tham dự cuộc họp của NATO.

Các nguồn tin cho biết việc Thủ tướng Kishida tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO hay không phụ thuộc vào tình hình chính trị trong nước bởi các cuộc bầu cử quan trọng của quốc hội nước này cũng sắp diễn ra.

Các quan chức chính phủ hy vọng sự tham gia của Thủ tướng Nhật Bản trong hội nghị sẽ làm tăng cường hơn nữa phối hợp của Nhật Bản và các nước thành viên NATO trong việc ứng phó với xung đột Nga - Ukraine, cũng như các tình huống có thể xảy ra ở eo biển Đài Loan.

Theo các nguồn tin, ông Kishida có kế hoạch tới Tây Ban Nha sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp phát triển (G7) bắt đầu diễn ra từ ngày 26/6 tại Đức. Bên cạnh đó, Australia, New Zealand và Hàn Quốc cũng được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO lần này với tư cách là các nước đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vào tháng 4, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã tham gia cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao của các nước thành viên NATO và các nước đối tác tại Bỉ. Ông đồng thời trở thành ngoại trưởng Nhật Bản đầu tiên tham dự một phiên họp của NATO.

Hoi nghi thuong dinh NATO anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters.

Các nguồn tin cho biết, Hàn Quốc đã đánh tiếng với phía Nhật Bản về cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Thủ tướng Fumio Kishida và Tổng thống Yoon Suk Yeol bên lề hội nghị thượng đỉnh. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ căng thẳng do bất đồng về các vấn đề thời chiến.

Trước đó, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Yoon đã điện đàm vào tháng 3 sau khi ông Yoon thắng cử tổng thống.

Thủ tướng Kishida đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga tại Ukraine. Nhật Bản cũng đã phối hợp với các thành viên khác trong nhóm G7 áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Ông Kishida cũng đã kêu gọi ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tương tự xảy ra ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khi các hành động quyết liệt của Trung Quốc có xu hướng làm gia tăng căng thẳng ở khu vực này.

Nhật Bản phạt tổ chức giới thiệu việc cho lao động Việt bị đánh đập

Nhật Bản hôm 31/5 đã thu hồi giấy phép của một tổ chức trung gian giới thiệu thực tập sinh nước ngoài cho các công ty, sau khi một lao động Việt Nam bị đồng nghiệp bạo hành.

Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm

Giới chức quân sự Hàn Quốc ngày 5/6 tuyên bố Triều Tiên đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản, một ngày sau khi đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên đến Seoul.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm