Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO quan ngại tốc độ xây dựng quân đội của Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các đồng minh NATO lo ngại các hoạt động xây dựng quân đội "nhanh chóng" của Trung Quốc và sự hợp tác giữa Bắc Kinh và Moscow.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

"Các thành viên liên minh lo ngại về các chính sách của Trung Quốc qua việc tăng cường xây dựng quân đội, bao gồm sự hợp tác với Nga", Reuters dẫn phát biểu của ông Blinken ngày 30/11, sau cuộc họp ngoại trưởng các nước NATO.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm NATO vẫn duy trì cam kết đối thoại mang tính xây dựng với Trung Quốc, và hoan nghênh các cơ hội làm việc cùng nhau để giải quyết thách thức chung.

Thông báo của ông Blinken được đưa ra sau khi Moscow ngày 30/11 nói rằng máy bay chiến đấu của Nga và Trung Quốc đã tuần tra chung trên biển Nhật Bản, bao gồm máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga.

ngoai truong My anh 1

Ngoại trưởng các nước NATO họp với ngoại trưởng Ukraine ở Bucharest, Romania hôm 30/11. Ảnh: Reuters.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã lập tức điều các tiêm kích để phản ứng trước hoạt động của Bắc Kinh và Moscow. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay đang thu thập thêm thông tin và cố gắng tìm ra ý định đằng sau động thái tuần tra của hai nước, theo Kyodo.

Trước đó, báo cáo của Lầu Năm Góc hôm 29/11 nói rằng Trung Quốc đang tăng cường kho vũ khí hạt nhân, và có thể sở hữu 1.500 đầu đạn vào năm 2035, gấp 3 lần con số hiện tại.

"Có một sự thừa nhận theo nhiều cách, mà phía châu Âu gọi là cạnh tranh mang tính hệ thống giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia của chúng ta", ông Blinken nói hôm 30/11. "Nhưng cũng có sự thừa nhận rằng bất cứ khi nào có thể, chúng ta phải tìm hướng hợp tác trong những vấn đề lớn".

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc”. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Nhật, Hàn xuất kích chiến đấu cơ phản ứng máy bay Trung Quốc và Nga

Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 30/11 cho biết đã triển khai các máy bay chiến đấu để đáp trả việc máy bay Trung Quốc và Nga tiến đến gần không phận của họ.

Lầu Năm Góc: Kho đầu đạn hạt nhân Trung Quốc sẽ tăng gấp 3 lần

Trong báo cáo về sự phát triển vũ khí của Bắc Kinh, Lầu Năm Góc cho biết kho đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2035.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm