Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘NATO lợi dụng khủng hoảng Ukraina để chống lại Nga’

Một giáo sư tại Mỹ cáo buộc NATO đang sử dụng khủng hoảng Ukraina để che đậy kế hoạch chiến tranh với Nga và đưa quân đồn trú ở Đông Âu.

RIA Novosti dẫn lời giáo sư Francis Boyle, một chuyên gia về Nga sống tại Mỹ, nhận định: “Cuộc khủng hoảng Ukraina chỉ là phép thử để che giấu một âm mưu chiến tranh. Người ta lên kế hoạch trước khi sửa đổi và thực hiện nó”.

Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ. Ảnh: NATO

Ông Boyle nhận xét giới lãnh đạo NATO đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận về việc duy trì quân đồn trú vĩnh viễn ở Đông Âu trong tháng 9 tới.

Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh NATO tại châu Âu, thừa nhận: “Duy trì quân đồn trú vĩnh viễn ở Đông Âu là một trong những phương án mà chúng tôi cần xem xét”. 

Theo Boyle, Nga hoàn toàn không phải là mối đe dọa của các thành viên NATO. “Chúng ta có thể thấy (NATO) từng bước tạo ra cái cớ để bao vây nước Nga. Rõ ràng họ đang theo đuổi dã tâm”, ông bình luận.

Vị giáo sư ca ngợi Nga nỗ lực sử dụng mọi biện pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina, đồng thời cáo buộc Mỹ và NATO cố tình kích động căng thẳng. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu quân đội rút khỏi biên giới Nga – Ukraina trong bối cảnh phương Tây lo ngại khả năng Moscow can thiệp quân sự vào quốc gia láng giềng.

Boyle nhấn mạnh rằng Tổng thống Putin đang ở trong tình huống rất khó khăn, nguy hiểm và cần phải cẩn trọng. “Mỹ đã tái khởi động Chiến tranh Lạnh sau khi đạo diễn, hỗ trợ và ủng hộ những kẻ ‘phát xít’ ở Ukraina”, ông Boyle nhận định.

Theo RIA Novosti, NATO nhiều lần cáo buộc Nga kích động căng thẳng ở Ukraina. Giới truyền thông Nga cho rằng NATO muốn lợi dụng cuộc khủng hoảng để biện minh cho tham vọng mở rộng biên giới NATO tới sát lãnh thổ Liên bang Nga.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm