Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn nhân vụ thảm sát Odessa kể lại ngày thứ sáu đẫm máu

Họ đốt cháy tòa nhà ở Odessa với nhiều người dân vô tội trong đó và sát hại những người còn sống trước sự hững hờ của cảnh sát, một nhân chứng nhớ lại.

Tatyana Ivananko, một người sống sót sau vụ thảm sát ngày 2/5 ở thành phố Odessa, phía đông Ukraina, kể với RT: “Chúng tôi không thể ngờ sẽ phải đối mặt những tội ác như thế và cũng chẳng kịp trốn thoát”. Vụ hỏa hoạn ở tòa nhà công đoàn làm ít nhất 46 người thuộc phe thân Nga thiệt mạng.

Nhân chứng sống Tatyana Ivananko. Ảnh: RT

Theo cô Ivananko, những người phản đối chính phủ Ukraina dùng tấm ván để chặn đường vào và lối lên cầu thang tòa nhà công đoàn. Tuy nhiên, những người ủng hộ chính quyền lâm thời Kiev dùng bom xăng để tấn công tòa nhà. Ngọn lửa bùng lên ở tầng 1 và 3 khi hàng chục người đang mắc kẹt bên trong. Thậm chí, đám đông phía dưới còn gào thét khẳng định không để ai thoát ra ngoài.

Ivananko nhớ lại: “Họ ném pháo vào nơi chúng tôi đang ẩn náu làm một số người ngồi dưới sàn nhà bị mù. Lúc đó, bạn chẳng thể giúp những người này vì bạn phải tìm cách cứu mạng chính mình”. 

Cô gái trẻ cáo buộc: “Cảnh sát chẳng làm gì. Lực lượng cứu hỏa tới quá muộn, khi hàng chục người đã chết, dù trụ sở của họ cách tòa nhà đang cháy khoảng 700 m”.

Các đoạn video xuất hiện trên mạng Internet cho thấy nhiều nạn nhân trong vụ thảm sát Odessa chết do đạn bắn. Một đoạn clip xuất hiện trên Youtube ghi lại hình ảnh một người mặc áo chống đạn, tự giới thiệu là sotnik Mykola (sotnik là cách lãnh đạo nhóm Maidan ở Kiev tự gọi mình), bắn nhiều lần vào cửa sổ tòa nhà đang cháy.

Người ủng hộ chính phủ Ukraina bao vây tòa nhà công đoàn ở Odessa. Ảnh: RT

Ivananko kể thêm: “Những người ủng hộ chính phủ bóp cổ nhiều nạn nhân sau vụ hỏa hoạn. Một số người nhảy khỏi cửa sổ để thoát thân nhưng họ vẫn bị giết. Nhiều gã côn đồ khoảng 17 tuổi điên cuồng đánh đập những người cố thoát khỏi tòa nhà”.

Một ngày sau vụ hỏa hoạn thảm khốc, Phó tổng thống Ukraina Vitaly Yarema khẳng định nhiều nạn nhân trong vụ cháy tòa nhà công đoàn là người ngoại quốc. Tuy nhiên, Ivananko phủ nhận thông tin này và khẳng định những người bị giết trong vụ việc ngày 2/5 là dân địa phương.

“Tất cả họ đều rất yêu thành phố. Chúng tôi sát cánh cùng nhau từ những ngày đầu tiên. Ông Vyacheslav Markin, một quan chức của Odessa, cũng thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở tòa nhà công đoàn”, Ivananko khẳng định.

Những người phụ nữ rơi lệ vị sự mất mát quá lớn trong vụ thảm sát. Ảnh: RT

Cô gái trẻ cũng bác bỏ sự hiện diện của đặc nhiệm Nga trong tòa nhà lúc hỏa hoạn xảy ra. “Nếu thực sự có lính Nga ở đó thì số nạn nhân có thể sẽ ít hơn và không phải người thuộc phe chúng tôi”. Cô gái trẻ khẳng định sự giúp đỡ duy nhất từ Nga đó là “hỗ trợ tinh thần”.

Theo quyền Tổng công tố viên Oleg Makhnitsky của Ukraina, vẫn quá sớm để khẳng định nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn. Theo vị quan chức này, các chuyên gia độc lập, chủ yếu tới từ Mỹ, sẽ chịu trách nhiệm điều tra. Họ đang xem xét cả hai khả năng ngọn lửa do phe phản đối hoặc ủng hộ chính quyền Kiev gây ra.

Clip vạch mặt kẻ xả súng ngăn người chạy loạn ở Odessa

Clip mới xuất hiện trên mạng cho thấy một người mặc áo giáp, nã đạn vào cửa sổ tòa nhà đang cháy ở Odessa, nơi 39 người bị thiêu sống ngày 2/5.

Nga dọa đưa xe tăng vào Ukraina để ngăn nội chiến

Điện Kremlin hôm qua cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin giận dữ vì bạo lực leo thang ở miền đông Ukraina và ông đang chịu sức ép lớn về việc đưa xe tăng vào nước láng giềng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm