Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lính Ukraina xả súng, ngăn thường dân sơ tán'

Quân đội Ukraina sẵn sàng nã đạn để chặn những chiếc xe ra khỏi thành phố Slaviansk, ngăn thường dân rời khỏi khu vực mà giao tranh có thể xảy ra.

Itar-Tass dẫn lời một thành viên lực lượng tự vệ: “Quân đội Ukraina bao vây Slaviansk. Gần đây, một gia đình có trẻ em cố gắng rời thành phố bằng xe riêng nhưng họ (quân đội) nã đạn, bắn chết ít nhất hai người”.

Xe tăng của quân đội Ukraina chặn tuyến đường nối Kramatorsk và Slaviansk. Ảnh: RIA Novosti

Theo nguồn tin này, binh sĩ Ukraina chặn ở các cửa ngõ thành phố mặc quân phục màu đen. “Chúng tôi nghi ngờ họ là thành viên của Right Sector (đảng phái theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraina, bao gồm liên minh bán quân sự của các nhóm cánh hữu cực đoan) nhưng chúng tôi không có bằng chứng cụ thể”. Nguồn tin này còn khẳng định, Ukraina đang triển khai các đơn vị pháo binh xung quanh Slaviansk, đặc biệt là các hệ thống tên lửa nhiều bệ phóng Grad.

Igor Strelkov, chỉ huy lực lượng dân quân “Cộng hòa Donetsk”, xác nhận thông tin quân đội Ukraina triển khai các hệ thống tên lửa Grad ở khu vực ngoại ô thành phố. Ngoài ra, một tiểu đoàn bao gồm 30 xe tăng, một đơn vị bộ binh cơ giới với 20 xe bọc thép và một đơn vị pháo binh đang hiện diện ở khu vực này.

Ukraina tiến gần tới bờ vực nội chiến

Chính phủ Đức khuyến cáo công dân của họ rời phía đông và phía nam Ukraina bởi đất nước này đang tiến rất gần tới viễn cảnh huynh đệ tương tàn.

Chỉ huy Strelkov cho biết, tất cả vũ khí này đang hướng về Slaviansk. Ông cảnh báo khi các cuộc tấn công nổ ra, cuộc sống của người dân trong thành phố “sẽ trở nên tồi tệ, (nhưng tình cảnh đó sẽ) không thể kéo dài”. Theo Strelkov, những người đàn ông ở tuổi tứ tuần như mình sẽ tình nguyện gia nhập hàng ngũ lực lượng tự vệ để “bảo vệ quê hương”.

Trong ngày 5/5, nhiều trạm kiểm soát xung quanh thành phố Slaviansk bị tấn công, gây thương vong cho cả hai bên. Sở Y tế Donetsk thông báo ít nhất 8 người chết và 16 người khác bị thương khi quân đội Ukraina mở các cuộc tấn công vào thành phố, nhằm dọn đường để tiến vào trung tâm Slaviansk. 

Trong khi đó, The Guardian trích tuyên bố trên trang Facebook của Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov cho biết: “Chúng tôi ước tính hơn 30 người thuộc phe thân Nga đã chết”.

Chính phủ Đức khuyến cáo công dân của họ rời phía đông và phía nam Ukraina bởi đất nước này đang tiến rất gần tới viễn cảnh huynh đệ tương tàn.

Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Đức, khẳng định giao tranh đẫm máu ở thành phố cảng Odessa, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng trong ngày 2/5, là một bước ngoặt. “Những hình ảnh đẫm máu ở Odessa cho thấy khu vực này đang tiến gần tới một cuộc đối đầu quân sự”, người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đức nhấn mạnh. Theo ông, tình hình Ukraina leo thang theo cách mà “chúng ta chưa từng tính tới trong một thời gian ngắn trước đây”.

Đụng độ đẫm máu tại Slaviansk, hơn 30 người chết

Hơn 30 người thiệt mạng sau các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraina và phe thân Nga tại ngoại ô thành phố Slaviansk hôm 5/5.

Trước bối cảnh căng thẳng tại miền đông Ukraina, NATO cân nhắc triển khai quân đội lâu dài ở khu vực Đông Âu. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ottawa, trả lời câu hỏi liệu NATO có triển khai binh sĩ lâu dài ở Đông Âu hay không, ông Breedlove nêu rõ: "Tôi nghĩ đó là điều mà chúng ta phải cân nhắc và chúng tôi sẽ đưa ra bàn thảo thông qua ban lãnh đạo của các nước NATO để xem vấn đề này".

Trong khi đó, ngày 6/5, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) quyết định trừng phạt bổ sung Nga nhằm đáp trả điều mà họ gọi là những hành động "gây bất ổn" của Moscow ở miền đông Ukraina.

Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết, Tổng thống Barack Obama với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Catherine Ashton đã "nhất trí về tầm quan trọng của việc áp đặt bổ sung các biện pháp trừng phạt Nga nếu nước này tiếp tục những nỗ lực gây bất ổn ở Ukraina", đồng thời hối thúc Nga thực hiện cam kết được đưa ra tại Geneva hôm 17/4.

Hồng Duy - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm