Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina tiến gần tới bờ vực nội chiến

Chính phủ Đức khuyến cáo công dân của họ rời phía đông và phía nam Ukraina bởi đất nước này đang tiến rất gần tới viễn cảnh huynh đệ tương tàn.

Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Đức, khẳng định giao tranh đẫm máu ở thành phố cảng Odessa, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng trong ngày 2/5, là một bước ngoặt.

“Những hình ảnh đẫm máu ở Odessa cho thấy khu vực này đang tiến gần tới một cuộc đối đầu quân sự”, người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đức nhấn mạnh. Theo ông, tình hình Ukraina leo thang theo cách mà “chúng ta chưa từng tính tới trong một thời gian ngắn trước đây”.

Xe tăng của quân đội Ukraina ở khu vực Kramatorsk. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Đức đưa ra khuyến cáo sau khi chính phủ Ukraina đóng cửa sân bay ở Donetsk, hủy bỏ toàn bộ những chuyến bay quốc tế đến và đi từ khu vực đông dân nhất đất nước, Telegraph đưa tin.

Bảng thông tin ở sân bay Sergei Prokofiev cho thấy những chuyến bay tới Moscow (Nga), Munich (Đức) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) bị hủy. Những chuyến bay tới Kiev vẫn được phép khởi hành nhưng dường như chỉ một chuyến diễn ra mỗi ngày. Theo một quan chức của sân bay Borispol ở Kiev, không chuyến bay nào từ Donetsk hạ cánh trong ngày 6/5.

Đức có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Ukraina. Đây là quốc gia duy nhất kêu gọi người dân rời khỏi khu vực phía đông và nam Ukraina. Phía Anh yêu cầu công dân chỉ tới Donetsk và các khu vực quân đội Ukraina tiến hành các cuộc tấn công trong trường hợp “thật cần thiết”. 

Hiện tại, các hoạt động quân sự của Ukraina tập trung vào Slaviansk, thành phố 120.000 dân đang nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng thân Nga. Phát biểu với hãng ITAR-TASS, điều phối viên lực lượng tự vệ vùng Donbass Vasily Kiselev cho rằng các lực lượng vũ trang Ukraina tham gia hoạt động trừng phạt ở tỉnh Donetsk có thể lên đến 30.000 binh sĩ, bao gồm cả lực lượng Vệ binh Quốc gia. Slaviansk thực sự đang bị siết trong vòng vây dày đặc với các thiết bị quân sự hạng nặng và pháo binh.

Đụng độ đẫm máu tại Slaviansk, hơn 30 người chết

Hơn 30 người thiệt mạng sau các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraina và phe thân Nga tại ngoại ô thành phố Slaviansk hôm 5/5.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm