Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO họp khẩn về khủng hoảng an ninh ở Afghanistan

NATO sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày 16/8 về tình hình căng thẳng tại Afghanistan, sau khi một số quốc gia đưa quân để hỗ trợ sơ tán công dân của họ.

Cuộc họp khẩn sẽ bắt đầu vào chiều ngày 16/8 (giờ địa phương), do Tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg chủ trì. Đặc phái viên từ 30 nước đồng minh NATO cũng tham dự cuộc họp, AFP dẫn một nguồn thạo tin.

“Họ sẽ xác định ai phải làm gì, khi nào, như thế nào và sự hỗ trợ cho những nhiệm vụ này”, nguồn tin cho biết.

Sau khi phần lớn binh lính của khối NATO được lệnh rút quân khỏi Afghanistan, lực lượng Taliban đã triển khai đợt tấn công kéo dài 8 ngày, nhằm giành quyền kiểm soát hàng loạt thành phố lớn, bao gồm Kandahar và Logar.

NATO to chuc hop khan ve khung hoang o Afghanistan anh 1

Hàng chục nghìn người dân đang chịu ảnh hưởng từ các cuộc tấn công của Taliban. Ảnh: AFP.

Chính phủ chỉ kiểm soát được một phần nhỏ đất nước, bao gồm thủ đô Kabul. Cùng lúc này, hai cường quốc của khối NATO, bao gồm Mỹ và Anh, lên kế hoạch triển khai hàng nghìn binh sĩ đến Afghanistan để sơ tán công dân của họ.

Một quan chức NATO nói với AFP: “NATO đang theo dõi tình hình an ninh rất chặt chẽ”. Người này cũng cho biết NATO đang duy trì sự hiện diện ở Afghanistan, song từ chối xác nhận số lượng cụ thể vì lý do an ninh.

Nhiều nước như Đan Mạch, Ấn Độ cũng gấp rút sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao khỏi Afghanistan. Chính phủ Hà Lan mới thông báo khả năng đóng cửa đại sứ quán tại Kabul.

Trong cuộc họp báo hôm 13/8, nhiều quan chức của Liên Hợp Quốc cảnh báo một thảm họa nhân đạo sắp xảy ra ở Afghanistan, trong bối cảnh hàng chục nghìn người dân đang chịu ảnh hưởng từ các cuộc tấn công của Taliban.

Các cơ quan LHQ cảnh báo 'thảm họa nhân đạo' ở Afghanistan

Các quan chức của Liên Hợp Quốc cảnh báo về một thảm họa nhân đạo ở Afghanistan, trong bối cảnh hàng chục nghìn người đang chịu ảnh hưởng từ các cuộc tấn công của Taliban.

Mỹ, Anh, Canada đưa hàng nghìn quân tới Afghanistan

Nối tiếp Mỹ, Anh và Canada quyết định gửi quân đến Afghanistan để hỗ trợ quá trình di tản công dân các nước này và những người Afghanistan làm việc với họ.

Taliban bị tố hành quyết binh sĩ Afghanistan đầu hàng

Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan nhận được thông tin về việc lính Taliban hành quyết binh sĩ của quốc gia này, dấy lên lo ngại về khả năng dẫn đến các tội ác chiến tranh.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm