Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO đính chính tuyên bố 300.000 lính trong tình trạng cảnh báo cao

Các quan chức quân sự NATO ngày 30/6 cho biết tuyên bố đặt 300.000 binh lính trong tình trạng "cảnh báo cao" của Tổng thư ký Jens Stoltenberg chỉ là mô hình đang được thảo luận.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 27/6 khẳng định 300.000 binh lính NATO "sẽ được đặt trong tình trạng cảnh báo cao".

Song, con số này được cho là đầy tham vọng, khi nó cao hơn gấp 7 lần so với 40.000 binh lính NATO đang trong tình trạng sẵn sàng, thuộc Lực lượng Phản ứng NATO (NRF).

Hai quan chức NATO ngày 30/6 nói với CNN rằng con số binh lính cao như vậy là một mô hình mà liên minh hướng tới vào năm 2023, và "đang trong quá trình hoàn thiện”.

Quan chức cho biết con số mà ông Stoltenberg đưa ra có thể khiến Bộ Quốc phòng các nước bối rối, chẳng hạn các quốc gia không biết liệu mỗi nước cần đóng góp bao nhiêu binh lính vào mô hình lực lượng cảnh báo cao.

nato tang cuong binh linh canh bao cao anh 1

Binh sĩ thuộc Lực lượng Phản ứng NATO (NRF) tập hợp tại Đức năm 2019. Ảnh: Business Insider.

"Chúng tôi biết về số binh lính mỗi nước muốn điều động, sự sẵn sàng mà họ có. Sẽ có những thảo luận về số lượng binh lính trong mô hình mới, nhưng chúng tôi sẽ không đưa ra số liệu nếu chúng tôi không tự tin có thể đáp ứng đủ con số đó", một quan chức NATO nói.

Các quan chức chỉ ra theo mô hình mới, những binh sĩ vẫn sẽ ở nước sở tại, thay vì được điều động theo lệnh của Bộ Chỉ huy Hoạt động Đồng minh NATO, nhưng họ sẽ nhanh chóng được điều động để hỗ trợ NATO nếu một khủng hoảng an ninh xảy ra.

Khi được hỏi điều gì sẽ quyết định đặt những binh lính này vào tình trạng cảnh báo cao dưới sự chỉ huy của NATO, một quan chức cho hay nó sẽ dựa vào “các dấu hiệu và cảnh báo” về một cuộc tấn công tiềm tàng.

Video trực thăng tấn công Mi-35 của Nga phá hủy xe bọc thép Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 tung video trực thăng tấn công đa nhiệm Mi-35 đã tập kích tên lửa vào các đồn chỉ huy và xe bọc thép của quân đội Ukraine.

NATO coi Trung Quốc là thách thức hệ thống trong chiến lược mới

Tài liệu chiến lược trong 10 năm tới cập nhật hôm 29/6 của NATO lần đầu nhắc tới Trung Quốc khi cho rằng quốc gia châu Á này đã đặt ra “những thách thức mang tính hệ thống”.

Quan chức Nga: Không sợ Mỹ tăng quân ở châu Âu

Nga liên tiếp chỉ trích hai thành viên NATO là Mỹ và Na Uy trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi liên minh quân sự dỡ bỏ rào cản lớn nhất để Thụy Điển và Phần Lan gia nhập.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm