Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO cảnh báo Nga về 'cái giá đắt' nếu tấn công Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 10/1 cảnh báo Nga về "cái giá đắt" nếu tấn công Ukraine, đồng thời cho biết liên minh này sẽ giúp Kyiv “duy trì quyền tự vệ”.

"Chúng tôi đang nỗ lực vì một con đường chính trị hòa bình. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Nga để cố gắng tìm ra con đường đó, nhằm hướng tới một giải pháp hòa bình", ông Stoltenberg cho biết trước cuộc gặp với thủ tướng Ukraine.

Ông chỉ ra rằng NATO sẽ cung cấp "hỗ trợ cho Ukraine, giúp họ duy trì quyền tự vệ", theo AFP.

“Chúng ta cũng cần gửi một thông điệp rất rõ ràng tới Nga, đó là chúng ta đoàn kết và họ sẽ phải trả giá đắt, cả về mặt kinh tế và chính trị, nếu họ một lần nữa sử dụng vũ lực chống lại Ukraine”, ông Stoltenberg phát biểu trong cuộc gặp với thủ tướng Ukraine.

"Đồng thời, chúng ta cần chuẩn bị rằng Nga một lần nữa lựa chọn sử dụng vũ lực, lựa chọn đối đầu thay vì hợp tác", ông Stoltenberg cho biết. Phát biểu được ông đưa ra giữa lúc quan chức cấp cao Nga và Mỹ họp tại Geneva để bàn về việc hạ nhiệt căng thẳng với Moscow.

Ông Stoltenberg cho biết không mong đợi các cuộc đàm phán trong tuần này sẽ "giải quyết tất cả vấn đề", nhưng muốn khởi động quá trình hướng tới một giải pháp chính trị.

cang thang Nga - Ukraine anh 1

NATO cảnh báo Nga về "cái giá đắt" phải trả nếu tấn công Ukraine. Ảnh: Reuters.

Olga Stefanishyna, một trong bốn phó thủ tướng Ukraine, cho biết “bất kỳ cuộc thảo luận nào về đảm bảo an ninh đều nên bắt đầu bằng việc rút quân Nga khỏi lãnh thổ Ukraine".

“Chúng tôi tin rằng Nga đã tính toán sai tình hình. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào các đồng minh cũng như sự đoàn kết và quyết đoán của họ trong việc bảo vệ an ninh và ổn định ở châu Âu”, bà cho biết.

Nga đã đưa ra một loạt yêu cầu an ninh đối với Mỹ và NATO, trong đó có việc ngăn chặn NATO kết nạp Ukraine. Vào ngày 12/1, một cuộc đàm phán tiếp theo giữa Nga và 30 thành viên của NATO sẽ diễn ra tại Brussels, Bỉ.

Ông Putin lên tiếng về lực lượng CSTO được điều đến Kazakhstan

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/1 cho biết liên quân do Nga dẫn đầu được điều đến Kazakhstan để giúp đối phó với bất ổn sẽ chỉ ở lại nước này trong thời gian "có giới hạn".

An ninh châu Âu trong tay Nga - Mỹ  

Nghịch lý là dù cuộc đàm phán ở Geneva sẽ có ảnh hưởng quyết định đến “ổn định chiến lược” tại châu Âu, dường như các nước châu Âu đang bị bỏ qua.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm