Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO cân nhắc tăng cường hiện diện quanh Thụy Điển và biển Baltic

Tổng thư ký NATO hôm 5/5 cho biết liên minh này sẽ tăng cường sự hiện diện xung quanh vùng biển Baltic và biên giới Thụy Điển trong khoảng thời gian nước này nộp đơn xin gia nhập.

“Tôi tin rằng chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp cho các nhu cầu an ninh mà Thụy Điển sẽ có được trong giai đoạn chuyển giao”, Reuters trích lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một bài phỏng vấn, đề cập đến thời điểm Thụy Điển chờ phê duyệt đơn xin gia nhập liên minh quân sự.

“Ngay tại thời điểm Thụy Điển nộp đơn, và NATO nói rằng họ muốn Thụy Điển trở thành một phần của liên minh, NATO có nghĩa vụ lớn là đảm bảo an ninh cho Thụy Điển”, ông nói.

Tổng thư ký NATO cho biết khối này có một số cách để làm điều đó, bao gồm việc tăng cường sự hiện diện của lực lượng trong liên minh xung quanh Thụy Điển và biển Baltic.

thuy dien phan lan gia nhap nato anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo cùng với chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde hôm 4/5 cho biết nước này sẽ được Mỹ hỗ trợ an ninh nếu nộp đơn gia nhập NATO, sau khi bà gặp người đồng cấp Antony Blinken tại Washington.

Tuy nhiên, bà cho biết đảm bảo từ phía Washington sẽ không giống như đảm bảo an ninh với thành viên chính thức của NATO.

Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan từ trước tới nay vẫn giữ thái độ trung lập trong các cuộc xung đột. Tuy nhiên, hai nước này đã suy tính lại chính sách an ninh sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thụy Điển và Phần Lan được cho là sẽ nộp đơn gia nhập NATO trong tháng 5. Cả hai nước đều đang tìm kiếm sự đảm bảo về quân sự trong quá trình nộp đơn tham gia liên minh.

Do quá trình xét duyệt thành viên có thể kéo dài ít nhất một năm để tất cả thành viên chấp thuận, Stockholm và Helsinki lo ngại sẽ bị Nga đáp trả trong thời gian này. Trong khi đó, Moscow cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu như họ đưa ra quyết định này.

Đảng cầm quyền Thụy Điển chia rẽ về quyết định gia nhập NATO

Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy phản ứng dữ dội đối với quyết định xin gia nhập NATO của Thụy Điển đã xuất hiện trong đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền.

Thụy Điển nói được Mỹ đảm bảo an ninh nếu nộp đơn gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde hôm 4/5 cho biết nước này sẽ được Mỹ hỗ trợ an ninh nếu nộp đơn gia nhập NATO, sau khi bà gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Washington.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm