Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA gọi tiểu hành tinh mới theo tên thiếu nữ 17 tuổi

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vinh danh Malala Yousafzai, chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2014, bằng cách lấy tên của cô để gọi một tiểu hành tinh mới.

NASA đặt tên cho tiểu hành tinh họ mới phát hiện theo tên của Malala Yousafzai, chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 2014. Ảnh: womenone

Thiên thạch 316201 nằm trong vành đai chính giữa sao Hỏa và sao Mộc. Tiến sĩ Amy Mainzer, nhà thiên văn học thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (SLP), Mỹ, là người phát hiện ra nó, International Business Times đưa tin.

Theo Mainzer, đường kính của 316201 vào khoảng 4 km. Nó xoay quanh mặt trời theo chu kỳ 5,5 năm và bóng tối phủ khắp bề mặt của nó. 

"Giới thiên văn hiếm khi lấy tên phụ nữ đặt cho tiểu hành tinh. Khi NASA lấy tên của Malala để đặt cho 316201, đó là một vinh hạnh lớn", Mainzer viết trên blog của Quỹ Malala.

Tháng 12/2014, Malala Yousafzai trở thành người trẻ nhất đoạt Nobel Hòa bình, giải thưởng nhằm vinh danh những người đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các quốc gia, giải trừ hoặc hạn chế lực lượng vũ trang, tổ chức các hội nghị hòa bình. 

Thiếu nữ Pakistan bắt đầu vận động các bé gái tới trường từ khi em mới 11 tuổi. Vào năm 2012, Malala suýt chết vì hành động ám sát do phiến quân Taliban thực hiện. Sau đó cả thế giới biết những hoạt động dũng cảm của em. 

Thiếu nữ 17 tuổi đoạt giải Nobel Hòa bình 2014

Malala Yousafzai, một thiếu niên 17 tuổi mang quốc tịch Pakistan, và nhà hoạt động vì quyền trẻ em Kailash Satyarthi tại Ấn Độ cùng được trao giải Nobel Hòa bình năm 2014.

Khát vọng lớn của thiếu nữ đoạt Nobel Hòa bình 2014

Malala Yousafzai, thiếu nữ từng suýt chết bởi đạn của Taliban khi đấu tranh cho quyền tới trường của các bé gái tại Pakistan, nói rằng giải thưởng Nobel Hòa bình sẽ đặt trách nhiệm lớn lao lên vai cô.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm