Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu nữ 17 tuổi đoạt giải Nobel Hòa bình 2014

Malala Yousafzai, một thiếu niên 17 tuổi mang quốc tịch Pakistan, và nhà hoạt động vì quyền trẻ em Kailash Satyarthi tại Ấn Độ cùng được trao giải Nobel Hòa bình năm 2014.

Cô gái Malala là một trong hai người vừa đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2014. Ảnh: Ibtimes.co.uk

Malala trở thành người trẻ tuổi nhất nhận giải Nobel Hòa bình. Cô sinh ngày 12/7/1997 tại thị xã Mingora ở huyện Swat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, nơi các tay súng Taliban cấm trẻ em gái tới trường. Bất chấp lệnh cấm của bọn chúng, em vẫn tới trường và vận động những bé gái khác làm việc tương tự.

Sau khi giới truyền thông phương Tây đưa tin về Malala, các tay súng Hồi giáo cực đoan bắn vào đầu và cổ cô khi cô tới trường bằng xe buýt trong năm 2012.

Kailash Satyarthi, một nhà hoạt động vì quyền trẻ em tại Ấn Độ, chia sẻ giải Nobel Hòa bình với Malala. Sinh ngày 11/1/1954, ông là người hoạt động tích cực nhằm chống lại việc sử dụng lao động trẻ em ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới từ những năm 90. Tổ chức Bachpan Bachao Andolan của ông đã cứu 80.000 trẻ em khỏi kiếp sống nô lệ, đồng thời hỗ trợ các em tái hòa nhập cộng đồng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm