Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA công bố ảnh dấu hiệu của nước trên sao Hỏa

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố hình ảnh cho thấy dấu hiệu của nước chảy trên sao Hỏa vào các tháng mùa hè.

Những vệt màu sẫm với chiều dài khoảng 100 m chạy dọc trên các sườn dốc của sao Hỏa có thể được hình thành từ các dòng nước chảy tạm thời. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện muối ngậm nước trên các vết trải dài gần miệng núi lửa Hale thuộc sao Hỏa. Điều này càng khẳng định giả thuyết các vệt sẫm màu do dòng nước tạo thành.
Một góc nhìn khác của các vệt sẫm trên sao Hỏa. Các nhà khoa học sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) của NASA để nghiên cứu bề mặt sao Hỏa. MRO có Crism, một thiết bị có khả năng phân tích thành phần hóa học của bề mặt hành tinh.
Những vệt sẫm dài hàng trăm mét gần núi lửa Garni được cho là vết tích của dòng nước muối chảy trên sao Hỏa. 
Vệt sẫm cũng xuất hiện nhiều trên núi lửa Horowitz của sao Hỏa. Các nhà khoa học cho hay, muối trên hành tinh Đỏ có thể thay đổi ngưỡng đóng băng và bốc hơi của nước trong bầu khí quyển khô cằn ở đây, cho phép nước tồn tại ở dạng lỏng trong khoảng thời gian đủ lâu.

Sự tồn tại của nước làm tăng khả năng sự sống tồn tại trên sao Hỏa. Các nhà khoa học của NASA không biết nguồn gốc của nước trên Hỏa tinh, song họ đoán nó bắt nguồn từ tầng muối ngậm nước.

Phát hiện bằng chứng nước chảy trên sao Hỏa

Dữ liệu từ một vệ tinh của Mỹ cho thấy nước chảy trên nhiều sườn dốc của sao Hỏa vào những tháng mùa hè.



Nguyễn Thái

Ảnh: NASA

Bạn có thể quan tâm