Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Mỹ quyết tâm đưa người lên sao Hỏa trong 39 ngày

Với công nghệ tên lửa tiên tiến nhất hiện nay, một công ty tại Mỹ hy vọng rằng họ có thể đưa người lên sao Hỏa trong gần 6 tuần.

va
NASA hy vọng tên lửa Vasimr sẽ tạo nên sự đột phá trong mục tiêu đưa người lên sao Hỏa. Ảnh: tgdaily.com

Ad Astra Rocket - một công ty tại thành phố Webster, bang Texas, Mỹ - vừa ký hợp đồng với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để chế tạo một loại tên lửa đẩy có khả năng tạo nên cuộc cách mạng trong hoạt động thám hiểm vũ trụ, RT đưa tin.

Franklin Chang-Diaz, giám đốc điều hành công ty, từng là phi hành gia. Ông đã tham gia 7 chuyến bay của tàu con thoi Mỹ. Công ty gọi loại tên lửa mới là Vasimr.

"Vasimr không giống bất kỳ loại hỏa tiễn nào mà các bạn biết. Nó là tên lửa plasma, không tham gia quá trình phóng tàu mà chỉ phục vụ những phi thuyền trên vũ trụ", Franklin phát biểu trong một video quảng cáo sản phẩm.

Tên lửa Vasimr hoạt động bằng cách đốt nóng plasma - hỗn hợp khí mang điện tích - tới mức nhiệt độ rất cao nhờ sóng radio. Sau đó các trường điện từ mạnh đưa luồng plasma ra khỏi động cơ, tạo ra lực đẩy khiến tên lửa di chuyển. Với công nghệ mới, Franklin hy vọng tên lửa Vasimr sẽ đưa tàu vũ trụ tới sao Hỏa trong 39 ngày.

Plasma là trạng thái thứ tư của vật chất (các trạng thái khác là rắn, lỏng, khí), trong đó vật chất bị ion hóa mạnh khiến đa số phân tử hay nguyên tử chỉ còn lại hạt nhân. Các electron trong plasma chuyển động tương đối tự do giữa các hạt nhân. Plasma không phổ biến trên địa cầu, song 99% vật chất mà chúng ta có thể thấy trong vũ trụ tồn tại dưới dạng plasma. Vì thế, trong 4 trạng thái vật chất, giới khoa học coi plasma là dạng đầu tiên của vũ trụ.

Số người muốn chết trên sao Hỏa tăng đột biến

Chỉ trong 4 tháng qua, số người tình nguyện tham gia chuyến đi một chiều tới hành tinh Đỏ đã tăng gấp đôi, với 200.000 người muốn sống nốt quãng đời còn lại trên hành tinh láng giềng của địa cầu.

Các quan chức NASA đánh giá cao công nghệ động cơ tên lửa plasma nên quyết định tài trợ cho Ad Astra Rocket để họ tiếp tục phát triển công nghệ. Bản hợp đồng là một phần trong mục tiêu tìm kiếm 12 công nghệ phục vụ hoạt động thám hiểm vũ trụ trong tương lai của NASA.

"Mối quan hệ hợp tác với NASA sẽ đưa giúp chúng tôi đưa tên lửa Vasimr tới gần mục tiêu phục vụ chuyến bay vũ trụ", tuyên bố của công ty nêu rõ.

Trong vòng 3 năm tới, NASA sẽ trao cho công ty 10 triệu USD để chế tạo hoàn chỉnh phiên bản thử nghiệm của động cơ tên lửa Vasimr. Nếu phiên bản thử nghiệm có khả năng hoạt động liên tục trong hơn 100 giờ, NASA sẽ xem xét khả năng đưa tên lửa vào các chuyến bay tới sao Hỏa trong tương lai.

'Nếu không chinh phục sao Hỏa, loài người sẽ diệt vong'

Người sáng lập hãng công nghệ vũ trụ SpaceX tuyên bố ông muốn đưa một triệu người lên sao Hỏa trong thế kỷ 21 vì đây là giải pháp giúp nhân loại không không tuyệt chủng.

Phạm Xây

Bạn có thể quan tâm