Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác định tuổi thực sự của mặt trăng

Nghiên cứu mới của một viện khoa học Mỹ cho thấy, mặt trăng có thể trẻ hơn so với những đánh giá trước đây khoảng 100 triệu năm tuổi.

Dựa trên sự phân rã của các chất đồng vị phóng xạ thuộc các nguyên tố bên trong đá của lớp vỏ mặt trăng, những nghiên cứu trước đây cho thấy, tuổi của mặt trăng là 4,58 tỷ năm, kém hệ mặt trời 30-50 triệu năm.

Mặt Trăng có thể trẻ hơn so với những suy nghĩ trước đây hàng triệu năm. Ảnh: Reuters.
Mặt trăng có thể trẻ hơn so với những suy nghĩ trước đây hàng triệu năm.  Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo tạp chí Nature, dựa trên 259 bức tranh mô phỏng về vụ va chạm và sáp nhập của các vật thể có kích thước nhỏ vào trái đất để tạo thành mặt trăng, các nhà khoa học thuộc Viện khoa học Carnegie tại thủ đô Washington DC, Mỹ xác định rằng, mặt trăng trẻ hơn nhiều so với số tuổi 4,58 tỷ năm. Cụ thể, tuổi của nó có thể khoảng 4,4 tỷ năm. Như vậy, mặt trăng trẻ hơn khoảng 100 triệu năm tuổi.

“Chúng tôi cho rằng, vụ va chạm giữa tiểu hành tinh và trái đất đã tạo ra một lượng lớn các mảnh vỡ rơi vào trái đất, số khác bắn vào không gian và hình thành mặt trăng. Đó có lẽ là sự kiện cuối cùng”, nhà thiên văn học John Chambers thuộc Viện khoa học Carnegie cho biết.

Kết quả cũng lý giải bí ẩn lớn về thời gian hình thành của sao Hỏa ngắn hơn một số hành tinh khác như trái đất hay sao Kim. Theo phân tích từ các mảnh thiên thạch từ sao Hỏa và mô hình giả lập máy tính, sao Hỏa hoàn tất quá trình hình thành trong vài triệu năm.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm