Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nắng nóng kỷ lục 'nướng chín' đường sắt châu Âu, sân bay tê liệt

Trận nắng nóng chưa từng thấy tại châu Âu hồi tuần qua khiến hạ tầng giao thông khu vực chao đảo, nhiều tuyết đường sắt tê liệt, các sân bay lớn cũng rơi vào hỗn loạn.

Theo CNBC, đợt nắng nóng tấn công hàng loạt quốc gia châu Âu như Bỉ, Đức, Anh và Pháp, đẩy nhiệt độ nhiều thành phố lớn lên tới trên 40 độ C. Dịch vụ đường sắt tại Anh, Áo, Đức và Thụy Sĩ đình trệ.

Công ty Network Rail (Anh) cho biết nhiệt độ quá cao khiến đường ray thép giãn nở, cong vênh, khiến các đoàn tàu không thể rời ga. Một số chuyến tàu ở London bị đình trệ. Dịch vụ đường sắt cao tốc từ London đến Paris cũng ngừng hoạt động do hệ thống điện tại ga Gare du Nord ở thủ đô Pháp trục trặc.

Hôm 25/7, khoảng 600 hành khách được di tản khỏi một đoàn tàu ở London do cỏ khô gần đường ray bốc cháy dưới trời nắng nóng. "Tình trạng giao thông trở nên tồi tệ, hệ thống hạ tầng đường sắt cũng đang xuống cấp", CNBC dẫn lời nhà khoa học biến đổi khí hậu Karsten Haustein thuộc Đại học Oxford nhận định. 

giao thong chau Au hon loan do nang nong anh 1
Tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Heathrow hôm 26/7. Ảnh: PA

Tại Áo, Thụy Sĩ và Đức, cơ quan quản lý đường sắt quốc gia huy động nhân lực sơn trắng nhiều đường ray để giảm quá trình hấp thụ nhiệt, tránh nguy cơ biến dạng dưới tác động của nắng nóng kéo dài.

Khắp châu Âu, người dân thi nhau “kể khổ” trên Twitter. Nhiều người mô tả cảnh "nóng bức như địa ngục" khi bị mắc kẹt hàng giờ tại các nhà ga không có điều hòa. "Điều hòa trên tàu và ở các nhà ga không hoạt động khiến hành khách càng trở nên khổ cực hơn", chuyên gia Haustein nhấn mạnh. 

Trên thực tế, với thời tiết ôn hòa truyền thống, châu Âu không quá lạm dụng điều hòa. Báo cáo năm 2018 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy châu Âu chỉ chiếm vỏn vẹn 6% thị phần điều hòa toàn cầu, thấp hơn nhiều so với mức 23% của Mỹ. Và điều đó khiến cái nóng càng trở nên khó chịu đựng hơn với người dân châu Âu. 

giao thong chau Au hon loan do nang nong anh 2
Đường sắt ở châu Âu cong vênh dưới nhiệt độ cao. Ảnh: Flipboard.

Đợt nắng nóng khủng khiếp kết thúc với một cơn bão lớn hôm 26/7 cũng khiến 10.000 hành khách đi máy bay mắc kẹt tại các sân bay Heathrow, Gatwick, Stansted và Luton ở Anh.

Ước tính hàng chục chuyến bay tại mỗi sân bay bị hủy và hoãn. Hậu quả là hàng trăm hành khách phải ngủ trên sàn các sân bay vì tất cả các khách sạn trong khu vực đã kín chỗ. 

Theo Telegraph, hành khách tại sân bay Luton and Gatwick bức xúc than phiền chuyện các hãng hàng không "hoàn toàn phớt lờ" họ, khiến nhiều trẻ em phải ngủ trên sàn sân bay cứng đờ, còn bản thân họ rơi vào cảnh đói khát vì không hề được cung cấp thức ăn và nước uống. 

CNBC dẫn lời các chuyên gia biến đổi khí hậu nhận định nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra thường xuyên hơn tại châu Âu trong thời gian tới, gây áp lực lớn lên các hạ tầng giao thông như đường sắt và hàng không. Ví dụ, năm ngoái nắng nóng làm hư hại một tuyến đường tại Anh, gây thiệt hại 50 triệu USD.

Sóng nhiệt kỷ lục 'nướng chín' nhiều thành phố lớn ở châu Âu

Hàng chục thành phố ở châu Âu đã ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trong đợt nắng nóng mới nhất và đặt mức báo động cao, khuyến cáo người dân đảm bảo sức khỏe trước thời tiết khắc nghiệt.






Hương Giang

Bạn có thể quan tâm