Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năng lực sửa chữa phục hồi của cơ thể

Y học hiện đại cũng đồng ý cơ thể người có năng lực tự sửa chữa phục hồi, nhưng trong chẩn đoán thực tế, khả năng này của thân thể thường bị bỏ qua.

Con người ngày nay luôn luôn trong trạng thái bận rộn, năng lượng của cơ thể chỉ dành cung cấp cho nhu cầu hoạt động hàng ngày cũng không đủ, căn bản không có năng lượng dư thừa để tiến hành tu sửa phục hồi cho các cơ quan trong cơ thể.

Một khi có cơ hội được nghỉ mấy ngày, thì lại vội vàng sắp xếp những hành trình du lịch, thời gian du lịch cũng ra sức vui chơi, thưởng thức, sợ rằng nếu không tận hưởng thì lãng phí mất thời gian tốt đẹp này.

Thân thể chúng ta không hề được nghỉ ngơi một cách thực sự. Thói quen sống như vậy, năng lượng khí huyết của chúng ta luôn ở trong tình trạng thấp/thiếu lâu dài, cơ thể không có cơ hội để tiến hành thanh lý và sửa chữa phục hồi đối với lục phủ ngũ tạng.

Cho đến khi về hưu, mới bắt đầu suốt ngày ngồi chơi không làm việc gì cả, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thì ngủ tùy thích, khí huyết bắt đầu tăng cao trở lại. Thân thể lúc này mới có cơ hội bắt đầu tiến hành công việc dọn dẹp làm sạch, sửa chữa phục hồi đối với các tạng phủ.

Khi cơ thể tiến hành sửa chữa phục hồi tạng phủ, trình tự hóa học của nó nhất định sẽ khác với lúc bình thường. Ví dụ, thân thể thanh lọc làm sạch gan hoặc thận, rất có khả năng từ gan hoặc thận sẽ thải ra nhiều thứ phế thải, do đó làm cho lượng các chất phế thải trong tĩnh mạch tăng cao. Trong thực tế, khi cơ thể thanh lọc tu sửa gan thì chỉ số triglyceride tăng cao; khi cơ thể thanh lọc tu sửa thận thì chỉ số Urine protein tăng lên rất cao.

Các công cụ chẩn đoán của y học hiện đại, chỉ có một nhóm những tiêu chuẩn trên hay dưới một chỉ số nào đó, vượt quá chỉ số thì cho là không bình thường. Bởi vậy, khi thân thể tiến hành thanh lọc làm sạch hoặc tu sửa phục hồi, thì trong hệ thống chẩn đoán của y học hiện đại tất sẽ bị xem là đã có bệnh rồi.

Từ thực tế này cho thấy, tuy về mặt khái niệm, y học hiện đại cũng đồng ý cơ thể người có năng lực tự sửa chữa phục hồi, nhưng trong chẩn đoán thực tế, thì hoàn toàn phủ định tính khả năng của thân thể có năng lực tự sửa chữa phục hồi.

Không thì các thầy thuốc trước khi đọc, giải mã các chỉ số xét nghiệm, tất cần phải có những biện pháp khác để phán đoán cơ thể đang ở trong trình tự hóa học nào, rồi cần phải chọn lựa tiêu chuẩn trên dưới, cao thấp thích ứng với trình tự hóa học đó, như vậy mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác đối với bệnh tật.

Di tim than duoc trong co the anh 1

Y học hiện đại cũng đồng ý cơ thể người có năng lực tự sửa chữa phục hồi. Nguồn: iherb.

Cũng chính vì vậy mà phương pháp của y học hiện đại cho rằng năng lượng khí huyết của cơ thể chỉ có một xu thế là thấp, kém, không có khả năng tăng cao lên.

Nhiều người đều mắc một tình trạng, cứ nghỉ liên tục mấy ngày là bắt đầu sinh bệnh. Nguyên nhân là ở chỗ, trạng thái khí huyết vốn không phải là rất thấp, nhưng thân thể vẫn không có năng lượng dư thừa để tiến hành việc thanh lọc hoặc sửa chữa khôi phục các tạng phủ, cho nên chỉ cần nghỉ mấy ngày, khí huyết đã tăng lên, thì liền có năng lực thanh lọc hoặc tu sửa phục hồi, cơ thể hễ tiến hành loại công việc này thì sẽ nảy sinh ra những triệu chứng khó chịu, trong sự hiểu biết của đại đa số người thì đây là bệnh phát sinh.

Cho nên, có nhiều người thường cho rằng, cái mệnh của mình là phải làm việc liên tục, hễ nghỉ ngơi là sinh bệnh.

Quá trình nâng cao của năng lượng khí huyết rất đơn giản, chỉ cần nghỉ nhiều hơn một chút, cố gắng trở về với cuộc sống tự nhiên bình thường, khí huyết tự nhiên sẽ tăng lên, không cần phải tu luyện bất cứ một công phu hay kỹ xảo đặc biệt nào, cũng không nhất thiết phải ăn những món ăn bổ dưỡng đặc biệt nào.

Cơ thể là một thiết bị phức tạp, tôi đã từng nghiên cứu chế tạo rôbốt, chủ yếu đều là bắt chước các loại năng lực và hành vi của cơ thể người. Trong đó, tôi có ấn tượng sâu sắc nhất là hệ thống nhận biết của cơ thể người, khi chúng ta nhắm mắt, người bên cạnh đặt tay lên bất cứ vị trí nào trên cơ thể chúng ta, chúng ta lập tức có thể biết vị trí tiếp xúc và cả hình thức cũng như lực tiếp xúc nữa.

Xét từ góc độ điều khiển học, với động tác đơn giản như vậy, cơ thể chúng ta đã huy động rất nhiều bộ máy truyền cảm được bố trí chi chít trên khắp cơ thể để truyền tín hiệu về vị trí và lực tiếp xúc, như thế chúng ta mới thấy thiết kế của cơ thể chúng ta là cực kỳ tinh tế và nhỏ gọn.

Cơ thể người cần phải vận chuyển các loại vật tư dinh dưỡng trong một không gian bên trong nhỏ gọn, cũng còn phải đem những chất phế thải vận chuyển ra ngoài, lại phải truyền đạt các loại thông tin nhận biết và các tín hiệu thao tác của tứ chi, càng cần phải có bộ máy thực tế điều khiển vận động của tứ chi.

Các đường nối thông được bảo lưu khi thiết kế ban đầu nhất định phải cực kỳ nhỏ gọn, chỉ đủ cho cơ thể sử dụng khi vận hành bình thường, không chuẩn bị một không gian hay dung lượng dư thừa nào.

Bình thường khi chúng ta mệt mỏi, cơ thể không có năng lực bài tiết các chất phế thải ra ngoài, những không gian này sẽ bị để trống, nhưng khi năng lượng khí huyết tăng lên, cơ thể có năng lực bài tiết, thải các chất cặn bã ra ngoài.

Lúc này nó không chỉ bài tiết thải loại các cặn bã của ngày hôm đó, mà còn phải thải các chất bỏ đi còn ứ lại từ mấy ngày hôm trước, đồng thời với cái công việc ngoại ngạch này, cơ thể cũng cần phải vận chuyển nhiều vật tư năng lượng mới có thể hoàn thành nhiệm vụ, lúc này, lưu lượng các loại vật tư vận chuyển qua các bộ phận để bài tiết thải loại các chất phế thải có thể sẽ cao hơn gấp mấy lần so với lúc bình thường, có khi, thậm chí, còn phải mở thêm con đường khẩn cấp không thường xuyên sử dụng khác nữa.

Nhưng công việc làm thêm này cùng những công năng lúc thường không sử dụng, tự nhiên làm cho thân thể cảm thấy khó chịu, đó cũng chính là những cái mà mọi người hay cho là triệu chứng của bệnh tật. Điều này cũng giống như hàng loạt những đoàn xe chạy trên đường cao tốc vào ngày nghỉ khiến cho nó thường xuyên bị tê liệt.

Bởi vậy, khi chúng ta cảm thấy không được khỏe khoắn, trước tiên hãy nghĩ đến bản thân mình lúc này phải chăng là đang nghỉ ngơi tương đối tốt, cơ thể lại đang tiến hành công việc sửa chữa khôi phục, mà không phải là lập tức hoài nghi cơ thể phải chăng đang sinh bệnh. Chỉ cần biết rằng, những triệu chứng sinh ra trong thời gian nghỉ ngơi nhiều, đa số là hiện tượng thân thể đang sửa chữa phục hồi, xử lý thích đáng thì phần nhiều là không có vấn đề gì.

Ngô Thanh Trung / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY