Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nâng cao năng lực nhờ chuyển đổi số, Sabeco kỳ vọng dẫn đầu thị trường

Mặc dù trải qua một năm 2021 đầy thách thức, Sabeco vẫn đạt nhiều thành tích ấn tượng và sức khỏe thương hiệu ngày càng cải thiện.

Đó là chia sẻ mở đầu của ông Bennett Neo - Tổng giám đốc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trong kỳ họp cổ đông thường niên 2022 về những kết quả đạt được.

Ông nhấn mạnh trong một năm đầy khó khăn, Sabeco vẫn duy trì tốt hoạt động kinh doanh, ổn định việc làm cho nhân viên, hỗ trợ tích cực các nhà phân phối và đơn vị thành viên gặp khó khăn về dòng tiền. Doanh nghiệp này cũng đóng góp tích cực cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Dù đối mặt những tác động kép từ đại dịch và các chính sách khắt khe đối với việc sản phẩm bia, rượu, Sabeco vẫn ghi nhận doanh thu thuần giảm nhẹ về 26.373 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 20% vẫn còn 3.929 tỷ đồng.

Mục tiêu thị phần cao hơn

Kết quả tài chính chưa phải tốt nhất nhưng CEO Sabeco khẳng định đã hạn chế thấp nhất các tác động của đại dịch. Doanh nghiệp cũng ghi nhận nhiều thành tích ấn tượng khác và sức khỏe thương hiệu được cải thiện.

"Tôi tự hào khi một số sản phẩm của Sabeco đã đạt được các giải thưởng quốc tế, khẳng định hương vị và uy tín của bia Việt trên trường quốc tế. Tôi cũng thấy thị phần đang ngày càng tăng trưởng", ông Bennett Neo bổ sung.

Sabeco anh 1

Lãnh đạo Sabeco trả lời chất vấn trong kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.

Ngoài ra, trong năm ngoái, Sabeco và thương hiệu Bia Saigon cũng đang xuất hiện dày đặc hơn như trở thành đối tác đồng hành với đội tuyển bóng đá quốc gia, nhà tài trợ kim cương cho SEA Games 31, triển khai chiến dịch “ Đi lên cùng nhau” kỷ niệm ngày Quốc khánh, ra mắt bộ sưu tập 63 lon đặc biệt giới thiệu nét đẹp đặc trưng văn hóa các địa phương.

Công ty cũng tăng giá trị thương hiệu thông qua loạt chiến dịch quảng cáo rộng rãi ở nhiều nền tảng khác nhau, cải thiện năng lực bán hàng thông qua đào tạo và ứng dụng công nghệ, mở rộng kênh bán hàng online trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Các nhà máy sản xuất cũng hoạt động tốt qua từng năm, cải thiện đáng kể hiệu quả tiêu thụ năng lượng và nguyên liệu thô. Hiện công suất toàn hệ thống của Sabeco đạt hơn 2 tỷ lít/năm.

Sabeco anh 2

Ông Bennett Neo chia sẻ niềm tự hào khi thị phần của Sabeco ngày càng tăng trưởng.

Trả lời chất vấn của cổ đông về năng lực cạnh tranh, ông Bennett Neo cho biết: Chiến lược tiếp tục xây dựng vững chắc danh mục sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng, đồng thời tái cấu trúc hệ thống phân phối và hoàn thiện quy trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

"Chúng tôi đặt mục tiêu có thị phần tốt ở mỗi phân khúc kinh doanh, nhất là ở những phân khúc còn nhiều cơ hội cải thiện thị phần", vị CEO chia sẻ.

Với riêng phân khúc cao cấp, công ty đã tái ra mắt sản phẩm Saigon Special Bia Saigon Gold, cải tiến về hình dáng, hương vị. Lãnh đạo doanh nghiệp tự tin về khả năng cạnh tranh của 2 sản phẩm này.

Đối với các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, doanh nghiệp luôn cố gắng đấu tranh. Ông Bennett Neo nhấn mạnh với sự đầu tư vào thương hiệu thời gian qua, Sabeco sẽ càng mạnh hơn nữa và tận dụng nhiều cơ hội để phát triển.

"Tôi không thể thông tin chi tiết về thị phần, nhưng điều quan trọng hơn là nên nhìn vào xu thế, hiện tại chúng ta đang trong xu hướng đi lên. Do đó, HĐQT hướng đến mục tiêu thị phần cao hơn trong năm nay", lãnh đạo doanh nghiệp nêu mục tiêu.

Tăng trưởng 2 con số

Năm 2022 được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn đối với ngành bia rượu trong nước, giá cả hàng hóa vẫn leo thang sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, ông Bennett Neo kỳ vọng thị trường phục hồi khi đất nước chuyển sang giai đoạn sống chung với Covid-19, đẩy mạnh phát triển thị trường trong và ngoài nước, giá bán tăng lên, tối ưu chi phí hoạt động.

Theo đó, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu 34.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng vào năm 2022, lần lượt tăng 32% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với các thách thức mới như nguyên vật liệu đầu vào, Phó tổng giám đốc Koo Liang Kwee cho biết doanh nghiệp luôn có các hoạt động mua trước nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất.

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA SABECO

Nhãn Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 KH Năm 2022
Doanh thu thuần Tỷ đồng 24611 27144 30569 34193 35949 37899 27961 26374 34791
Lợi nhuận sau thuế
3049 3506 4655 4949 4403 5370 4937 3929 4581

"Những nguyên vật liệu mang tính chiến lược như malt, hoa bia... hiện tại đã được đảm bảo an toàn cho năm 2022 và đang xem xét cho năm 2023. Tuy nhiên điều khó tính toán là chi phí nguyên vật liệu tăng cao và chúng tôi luôn xem xét kỹ càng", ông nói.

Ngoài giá tăng lên thì độ sẵn sàng của nguyên vật liệu cũng quan trọng không kém do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ban điều hành Sabeco khẳng định luôn làm việc chặt chẽ với đội ngũ mua hàng để có được mức giá và khối lượng hợp lý nhất.

Năm 2022, Sabeco không còn triển khai chương trình hỗ trợ nhà phân phối bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thay vào đó sẽ có các chương trình khuyến khích bán hàng, do đó sẽ có tác động tích cực đến lợi nhuận chung.

Những sáng kiến và môi trường kinh doanh thuận lợi đã bắt đầu giúp kết quả chuyển biến tích cực. Sabeco vừa báo cáo quý đầu năm khả quan với mức tăng trưởng 2 con số.

Cụ thể doanh thu thuần tăng gần 25% đạt mức 7.306 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về 1.236 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái và thực hiện 27% kế hoạch năm.

Ông Koo Liang Kwee lý giải kết quả tăng trưởng này là nhờ giá bán tăng và danh mục sản phẩm tốt hơn, bên cạnh đó các chi phí hoạt động cũng được tối ưu giúp lợi nhuận cải thiện mạnh.

Đẩy nhanh chuyển đổi số

2021 vừa khép lại giai đoạn 3 năm đầu tiên của quá trình chuyển đổi số tại Sabeco. Doanh nghiệp củng cố năng lực cạnh tranh bằng việc triển khai các sáng kiến chuyển đổi qua 7 trụ cột chiến lược gồm: Bán hàng (Sales), Thương hiệu (Brand), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng (Supply Chain), Chi phí (Cost), Con người (People), và Quản trị (Board).

Các sáng kiến chuyển đổi bao gồm dự án công nghệ số Sabeco 4.0. Dự án này cho phép doanh nghiệp cải thiện cách thức làm việc thông qua việc đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa và tập trung hóa.

Ông Bennett chia sẻ sẽ khởi động giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi kể từ năm 2022. Giai đoạn này sẽ tập trung vào 6 trụ cột chính gồm: Bán hàng (Sales), Thương hiệu/Tiếp thị (Brand/Marketing), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng (Supply Chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock).

Ban điều hành Sabeco cũng tập trung vào việc mở rộng thị trường cả trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng danh mục sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng, đồng thời tái cấu trúc hệ thống phân phối và hoàn thiện quy trình đưa sản phẩm đến tay khách hàng.

Huy Lê - Hà Mỹ Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm