Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vượt thách thức, Sabeco viết tiếp hành trình phát triển giai đoạn mới

Ba năm sống cùng Covid-19 là ba năm Sabeco bứt tốc chuyển mình và đạt được những kết quả tích cực. Hãng bia cũng không ngừng đóng góp cho cộng đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Sabeco anh 1

“Tận dụng thời cơ để chiếm lĩnh thị phần” là cách CEO Sabeco Bennett Neo miêu tả về những gì họ đã làm suốt những năm thách thức vừa qua.

Các hoạt động phát triển thương hiệu và gia tăng độ phủ được đầu tư mạnh mẽ. Những nhãn hiệu bia mới, diện mạo bia mới lần lượt ra đời. Cùng với đó, doanh thu và lợi nhuận dần hồi phục, thậm chí có thời điểm đạt mức kỷ lục trong lịch sử.

Cách Sabeco vững vàng giữa những cơn “bão kép”

Từ đầu năm 2020, Nghị định 100 đã đi vào thực thi với mức xử phạt nặng hành vi lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn.

Một thời gian ngắn sau, lĩnh vực bia, rượu tiếp tục hứng chịu cú sốc khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Nhà hàng, quán bar, pub, beer club, vũ trường phải đóng cửa, trong khi người dân hạn chế tụ tập khiến sản lượng tiêu thụ bia sụt giảm nặng nề. Cùng lúc này, liên tiếp nhiều tin đồn ác ý nhắm đến Sabeco, ảnh hưởng trực tiếp doanh thu của hãng tại một số địa phương.

Trong giai đoạn khó khăn này, doanh nghiệp đã đặt ra nhiều kịch bản ứng phó với diễn biến dịch bệnh, đồng thời kiểm soát chặt chẽ và thận trọng các chi phí, đặc biệt khi giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng chóng mặt.

“Chủ trương của Sabeco là không cắt giảm các chi phí thiết yếu nhưng chi tiêu khôn ngoan hơn và loại bỏ hoặc hoãn các khoản chi không thật sự cần thiết, bên cạnh việc đẩy mạnh nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận tốt”, ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc SABECO từng chia sẻ.

Sabeco anh 2

Ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc Sabeco. Ảnh: Sabeco.

Song song đó, doanh nghiệp chuyển mình để thích nghi với việc bán hàng trên các kênh off-trade khác nhau từ truyền thống, hiện đại đến online. Việc tập trung nguồn lực để khai thác tốt các kênh off-trade cho phép Sabeco duy trì một phần doanh thu trong giai đoạn giãn cách xã hội căng thẳng.

Điều đáng nói hơn cả, với tư duy khi thị trường đi xuống là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu, hãng bia liên tục ra mắt các thương hiệu mới như Lạc Việt, Saigon Chill, cũng như làm mới thương hiệu bia Saigon Special. Những động thái này đón nhận phản ứng tích cực từ người tiêu dùng và góp phần làm nên một Sabeco năng động, không ngại khó khăn.

Tất cả điều này mang đến lợi nhuận ròng trong quý IV/2020 của Sabeco vượt mốc 1.500 tỷ đồng. Con số này tăng 41% so với cùng kỳ và là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong một quý của Sabeco trong lịch sử.

Cứ sau mỗi đợt dịch, doanh thu và lợi nhuận Sabeco lại phục hồi mạnh mẽ. Minh chứng rõ nhất là kết quả kinh doanh quý IV/2021 vừa qua, khi các tỉnh thành phía Nam chỉ mới mở cửa trở lại sau đợt dịch nặng nề nhưng lợi nhuận ròng đã về mức 1.400 tỷ đồng.

Tinh thần đi lên cùng nhau

Vị CEO này từng chia sẻ quá trình tái cấu trúc Sabeco, chuyển đổi một doanh nghiệp Nhà nước sang doanh nghiệp quốc tế sẽ mất 3-5 năm, thậm chí hơn. Quá trình này cần sự góp sức của toàn bộ ban lãnh đạo và nhân viên công ty.

Những năm đầy thách thức vừa qua, Sabeco tiếp tục hoàn thiện danh mục sản phẩm, thay đổi hệ thống tính lương và xây dựng các kế hoạch kinh doanh mới, đầu tư vào kênh off-trade.

Con đường chuyển mình còn dài, nhưng hiệu quả trước mắt đã được thấy rõ qua những số liệu kinh doanh có phần tươi sáng hơn so với thị trường chung, cho thấy Sabeco đang đi đúng hướng.

Trên con đường này, ban lãnh đạo của Sabeco chú trọng đến giá trị của một doanh nghiệp luôn lấy con người làm cốt lõi.

Khi đối diện với rất nhiều khó khăn, biến động bởi làn sóng Covid -19 lần thứ 4, doanh nghiệp đã không cắt giảm bất cứ nhân sự nào hay giảm lương nhân viên. Thay vào đó, các nhân sự hy sinh một số khoản thưởng và phúc lợi để doanh nghiệp có thể duy trì dòng tiền kinh doanh. Trong khi đó, các chương trình đào tạo nhân viên càng được chú trọng để nâng cao năng lực chuyên môn của từng cá nhân.

Điều đáng nói, một tinh thần đi lên cùng nhau luôn được nhắc nhở trong suốt quá trình phát triển của Sabeco. Kể cả khi tình hình kinh doanh gặp khó, doanh nghiệp vẫn phân bổ sản lượng sản xuất cho tất cả công ty con và công ty liên kết trong cùng hệ thống. Điều này nhằm đảm bảo tất cả doanh nghiệp đều có doanh thu, duy trì việc làm và thu nhập cho nhân viên thay vì chỉ dồn cho các công ty con của Sabeco.

“Chúng tôi nỗ lực quan sát dòng tiền của từng doanh nghiệp, thậm chí gia hạn thêm các khoản thanh toán để họ có thể tồn tại qua giai đoạn khó khăn”, ông Bennett Neo nói.

Không chỉ chăm lo cho người lao động của mình, Sabeco còn chung tay cùng chính quyền từ Trung ương đến địa phương để hỗ trợ những người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch, tài trợ máy thở, trang thiết bị bảo hộ cho bệnh viện, các lực lương tuyến đầu và hỗ trợ các túi nhu yếu phẩm cho 5.000 hộ dân khó khăn tại các khu cách li.

Ngoài ra, nhãn hàng Bia Saigon cùng thực hiện chương trình “Góp triệu ngôi sao” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng gởi lời động viên, tri ân đến những lực lượng y tế, đội ngũ đang tham gia phòng chống dịch. Thông qua chương trình, nhãn hàng đã đóng góp 3 tỷ đồng hỗ trợ 600 hộ kinh doanh F&B để san sẻ một phần khó khăn của họ, giúp họ ổn định việc kinh doanh và sẵn sàng trở lại hoạt động ngay khi có thể.

Ngày 18/4 vừa qua, Sabeco đã chính thức ký kết hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để hỗ trợ phát triển tài năng Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, thể thao, du lịch và hoạt động phát triển bền vững. Đặc biệt, doanh nghiệp này cũng là nhà tài trợ kim cương cho Sea Games 31, đồng thời là nhà tài trợ độc quyền của Đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Với niềm tin về một tương lai phục hồi mạnh mẽ của thị trường bia Việt Nam, Sabeco vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc, song song việc đóng góp và mang đến những lợi ích thiết thực cho đội ngũ nhân viên cùng cộng đồng xung quanh.

“Những khó khăn đã qua là cơ hội tốt cho chúng tôi nhìn nhận, đánh giá lại và điều chỉnh chiến lược cho những năm tới. Hành trình của Sabeco vẫn đang tiếp diễn, để trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế”, CEO hãng bia có thị phần lớn nhất Việt Nam nhấn mạnh.

Lan Anh - Hà Mỹ Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm