Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn nhân một vụ bắt cóc tìm lại mẹ sau 30 năm

Bằng phương pháp giám định DNA, nhóm nghiên cứu của Barbara Rae-Venter đã tìm thấy gia phả của Lisa Jensen, nạn nhân may mắn sống sót sau một vụ bắt cóc và xâm hại tình dục tại Mỹ.

Lisa Jensen hồi năm tuổi từng được người qua đường miêu tả là "rách rưới, bẩn thỉu" sống cùng người bố là Gordon Jensen ở một túp lều trong công viên. Một người phụ nữ tên Kathy Decker tiến đến và giới thiệu Lisa Jensen cho gia đình con gái của mình để nhận nuôi.

Khi đến gia đình mới, Lisa đã kể lại toàn bộ quá trình bị xâm hại tình dục dã man từ người cha tên Gordon Jensen. Thế nhưng khi cảnh sát đi tìm kiếm tên hung thủ này thì hắn đã biến mất.

Theo kết quả xét nghiệm, Gordon Jensen không phải là cha của Lisa và cái tên Gordon chỉ là tên giả. Lisa Jensen bắt đầu một đời sống kín đáo hơn nhưng cô cũng mong muốn tìm lại được cha mẹ thực sự của mình.

ho so toi pham anh 1

Sát nhân Golden Gate, hay còn có tên gọi trong bài là Gordon Jensen, ra hầu tòa năm 2020. Ảnh: Reuters.

Tôi cùng cảnh sát trưởng Headley đã giúp Lisa thực hiện giấc mơ này bằng phương pháp giám định DNA. Sau một quá trình điều tra dai dẳng, Barbara tìm ra được tên mẹ Lisa là "Denise Beaudin". Tuy nhiên, dựa trên hồ sơ giấy tờ mà cảnh sát Headley tìm thấy, Denise Beaudin không tồn tại.

Tôi không ngừng làm việc 3.000 giờ để tìm ra Denis Beaudin để rồi chỉ được thông báo rằng bà ấy không tồn tại, vì vậy phản hồi của tôi với cảnh sát Headley khá thẳng thắn: "Có, cô ấy có".

Denise đã được nhắc đến trong cáo phó của hai thành viên trong gia đình, anh trai và mẹ cô ấy - cô ấy chắc chắn có tồn tại. Nhưng ngoài cáo phó, cảnh sát Headley không thể tìm thấy dấu vết nào của cô ở bất cứ đâu.

Cứ như thế cô ấy đã bị xóa hoàn toàn khỏi các hồ sơ công.

Điều đó khiến tôi tin rằng mình đã tìm đúng người. Với những gì xảy ra trong cuộc đời Lisa, tôi không nghĩ mình sẽ tìm thấy mẹ Lisa còn sống nhưng việc thiếu đi các hồ sơ vẫn giống như một cú sốc thực tế nghiêm trọng.

Cơ sở dữ liệu thực thi pháp luật được xây dựng từ các hồ sơ bầu cử, giấy phép lái xe, giấy chứng tử và các hồ sơ công khác. Ai sở hữu càng ít tài liệu như vậy thì cơ quan chức năng càng khó theo dõi họ. Trong trường hợp của Denise Beaudin, hoàn toàn không có bất kỳ hồ sơ nào như thế, có nghĩa là Denise đã rơi khỏi mạng lưới thông tin, hoặc giả định một danh tính mới hay trường hợp xấu nhất là chết trẻ. Một biến chuyển nào đó đã xảy ra với cô ấy, chỉ điều đó thôi cũng đủ để khiến cảnh sát Headley có lý do điều tra thêm về tung tích Denise.

Bố của Denise Beaudin, ông Armand, nói với cảnh sát rằng ông nhìn thấy con gái mình lần cuối vào lễ Tạ ơn năm 1981, khi Denise cùng con gái nhỏ của cô và bạn trai cô đột ngột rời khỏi nhà của Armand ở Manchester, New Hampshire, sau một cuộc cãi vã.

Armand nhớ lại tên của người bạn trai là Bob Evans.

Theo Armand, Bob Evans sau đó nói với ông rằng anh ta và Denise sẽ rời khỏi Manchester nhưng không đưa ra được lý do thuyết phục. Armand nghe được từ những người khác nói rằng họ đang trốn một khoản nợ nào đó. Dù lý do có là gì, Armand không bao giờ nghe được tin tức về Denise hay Bob Evans nữa.

Cả anh ta và tất cả những người thân thích của cô đều không trình báo về việc Denise hoặc con gái cô ấy mất tích.

Bằng những tập hồ sơ được lưu lại, cảnh sát Headley biết được Bob Evans chính là Gordon Jensen. Headley nói với tôi: "Bob Evans sử dụng một phương pháp. Anh ta sẽ tìm người phụ nữ độc thân có con nhỏ và ở bên họ, thao túng họ với mục đích lạm dụng tình dục. Sau đó anh ta sẽ giết người mẹ và cướp đứa trẻ rồi đi đến một nơi khác, nơi anh ta đóng giả làm một người bố đơn thân, đó là cách mà anh ta dụ dỗ nạn nhân tiếp theo của mình. Anh ta sẽ mang theo đứa con của nạn nhân trước đó và kể cho người phụ nữ nghe những câu chuyện đau buồn về người bố đơn thân, một vòng lặp cứ như vậy tái diễn".

Đó là một chuỗi các vụ bắt cóc, giết người và lạm dụng tình dục trẻ em kinh hoàng, Lisa Jensen là người may mắn trốn thoát nhờ Kathy Decker.

Sau một năm sự việc này xảy ra, cảnh sát Headley gọi cho Lisa và hỏi: "Cô có muốn biết tên khai sinh của mình không?"

"Tôi muốn", Lisa trả lời.

"Đó là Dawn Beaudin".

Cuối cùng, Lisa Jensen đã có được thứ mẹ cô đã dành cho cô mà không ai có thể tước đoạt nó đi - tên của cô.

Barbara Rae-Venter / 1980 Books & NXB Dân Trí

SÁCH HAY

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.