Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam sinh Nhật Bản không được dự lễ tốt nghiệp vì tóc tết

Trường trung học ở tỉnh Hyogo, Nhật Bản đã gây tranh luận khi không cho một nam sinh dự lễ tốt nghiệp do để tóc tết.

Mái tóc tết của nam sinh đã khiến nhà trường không cho em dự lễ tốt nghiệp. Ảnh: Mainichi Shimbun.

Theo Mainichi Shimbun ngày 29/3, nam sinh 18 tuổi nói rằng lễ tốt nghiệp là một sự kiện đặc biệt và em sẽ đổi sang kiểu tóc tết "cornrow" để mái tóc xoăn của em trông gọn gàng hơn.

Nam sinh biết được mái tóc này có nguồn gốc từ cộng đồng da đen gốc Phi. Em có bố là người Mỹ gốc Phi và mẹ là người Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhà trường không cho phép em để kiểu tóc này, và nam sinh đã phải về nhà vào giữa buổi lễ tốt nghiệp. Em sau đó quay lại trường để nhận bằng, nhưng được đưa đến một phòng riêng không có ai ở đó. Một giáo viên cũng đã theo sát khi em đi vệ sinh. Khi chờ những người bạn của mình nhận bằng, một giáo viên đã yêu cầu em rời khỏi trường.

"Tôi thật thất vọng vì cảm thấy như mình đang bị nói rằng 'Đây không phải ngày đặc biệt của em'. Mái tóc này là biểu trưng cho nguồn gốc và văn hóa của cha tôi trong cộng đồng người da đen", nam sinh nói.

Cha mẹ của nam sinh cũng thắc mắc trước phản ứng từ phía nhà trường. Phó hiệu trưởng đã nói với họ rằng con trai họ không được dự lễ vì mái tóc, liên tục nhấn mạnh đây là quy định.

truong trung hoc nhat ban anh 1

Mái tóc xoăn thường ngày của nam sinh (phải) và sau khi được tết kiểu cornrow. Ảnh: Mainichi Shimbun.

Quy định của trường về tóc tai yêu cầu "không được theo xu hướng, nhưng gọn gàng và phù hợp với học sinh trung học". Nhà trường cấm nhuộm, tẩy, hoặc dùng máy sấy tạo kiểu, nhưng không quy định việc tết tóc.

Khi được phóng viên hỏi, vị phó hiệu trưởng chỉ trả lời "Điều này khác với những gì chúng tôi đang dạy".

Buổi lễ tốt nghiệp đã diễn ra vào ngày 27/2, và phía nhà trường nói nam sinh trên đã không giải thích về nguồn gốc dân tộc của em và lý do tết kiểu tóc này, Japan Times cho hay.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Cung thủ Hàn Quốc bị công kích vì kiểu tóc

An San, cung thủ Hàn Quốc giành 2 huy chương vàng tại Olympic Tokyo, đã nhận được nhiều lời ủng hộ từ phái nữ sau khi cô bị phân biệt giới tính trên Internet vì mái tóc ngắn.

Mảnh giấy gây dậy sóng trong cửa hàng ở Nhật

Một mảnh giấy tại cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản đã tạo ra làn sóng tranh luận, khi nhiều người cho rằng thông điệp của nó không mấy thân thiện với khách hàng nước ngoài.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm