Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm công tắc thay đổi cuộc đời

Ai cũng có thể làm được năm thay đổi đó, bất kể bạn từ đâu tới, bạn sống bằng nghề gì hay bạn có bao nhiêu tiền.

Câu trả lời cho câu hỏi đó phụ thuộc vào việc bạn có thể làm được năm điều sau đây.

GRĐNH: Thế giới quan của những người sống đời rực rỡ

Cuốn sách này sẽ dạy cho bạn làm thế nào mà năm thay đổi đơn giản sẽ tạo sức mạnh cho bạn thoát khỏi Cuộc đời Xám nhạt và bắt đầu sống Cuộc đời Rực rỡ.

Ai cũng có thể làm được năm thay đổi đó, bất kể bạn từ đâu tới, bạn sống bằng nghề gì hay bạn có bao nhiêu tiền. Bạn có thể coi những thay đổi đó như năm chiếc công tắc nội tại. Tất cả chúng ta đều có năm chiếc công tắc đó và khi đưa vào hoạt động, chúng là bí quyết để tối đa hóa tiềm năng, dẫn lối thành công và sống một cuộc đời hạnh phúc hơn.

Bật năm chiếc công tắc này lên sẽ thay đổi góc nhìn cá nhân và quan điểm của bạn, giúp bạn ra quyết định tốt hơn và cho bạn quyền lực cũng như sự tự do để điều khiển cuộc đời bạn. Cuốn sách này sẽ cho bạn thấy làm thế nào để bật được từng chiếc công tắc đó, để bạn có thể bắt đầu đạt được thành công, mở lối cho sự vĩ đại trong bạn và tạo ra tiềm năng không giới hạn.

5 cong tac. anh 1

Ảnh minh hoạ: Nguồn: BBC.

Vậy năm chiếc công tắc đó là gì?

Năm công tắc đó là G-R-Đ-N-H, là lăng kính nhìn thế giới quan của những người sống Cuộc đời Rực rỡ, những người như Warren Buffett:

G = Góc nhìn cá nhân

R = Rủi ro

Đ = Độc lập

N = Nhận biết bản thân

H = Hành động

Khi cùng bật lên cùng một lúc, năm chiếc công tắc này sẽ tạo ra mục đích và khả năng cho cuộc đời của bạn.

Khi bật chiếc công tắc góc nhìn, bạn thay đổi cơ hội. Khi bật chiếc công tắc rủi ro, bạn thay đổi cách ra quyết định. Khi bật chiếc công tắc độc lập, bạn thay đổi tự do của mình. Khi bật chiếc công tắc nhận biết bản thân, bạn thay đổi cách bạn hiểu chính mình. Khi bật chiếc công tắc hành động, bạn thay đổi hoàn cảnh.

Và đây là lý do tại sao năm chiếc công tắc này có thể tạo ra những thay đổi tầm cỡ:

Công tắc số 1: Góc nhìn

Đổi góc nhìn, thay cơ hội.

Góc nhìn chính là chiếc lăng kính cơ bản nhất. Quan điểm của bạn định hình cách bạn nhìn cuộc đời cũng như những gì có khả năng xảy ra trong đời bạn. Rất nhiều người là tù nhân của một góc nhìn tiêu cực mà thậm chí họ còn không nhận ra. Nên khi có góc nhìn tích cực, bạn sẽ nhìn thấy các cơ hội một cách rõ ràng hơn.

Công tắc số 2: Rủi ro

Hiểu phần thưởng của rủi ro để đưa ra những quyết định tốt hơn.

Những rào cản bạn tự tạo cho mình cản trở tiến bộ và hạn chế cơ hội. Khi loại bỏ những rào cản nội tâm này và hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa rủi ro và phần thưởng, bạn đã mở đường để mình có thể chấp nhận rủi ro có tính toán và có được một cuộc đời viên mãn hơn.

Công tắc số 3: Độc lập

Tránh tâm lý bầy đàn để tự do chọn lựa.

Tính độc lập thường được ngợi khen như một phẩm chất nên có, nhưng rất ít người thực sự có được phẩm chất đó. Chúng ta luôn cảm thấy an toàn hơn khi hòa mình vào số đông và tìm được sự thoải mái và tính đoàn kết trong bầy bàn đó. Độc lập có nghĩa là chối bỏ quan điểm thông thường và dám đứng một mình, kể cả nếu bạn sai. Độc lập là tự do đi trên con đường của chính mình, với tốc độ của mình và theo những nguyên tắc của mình.

Công tắc số 4: Nhận biết bản thân

Làm chủ chính mình để làm chủ cuộc đời.

Khi tư duy về bản thân, bạn nhận ra những điều bạn cần nhận thấy, chứ không hẳn là những điều bạn muốn thấy. Bạn nghe thấy những điều bạn cần nghe, chứ không phải những điều bạn muốn nghe. Phản hồi trung thực sẽ giúp bạn bắt trúng bệnh của mình để hiểu rõ bản thân hơn, để nhắm tới những thay đổi cần thiết để tối ưu hóa cuộc đời.

Công tắc số 5: Hành động

Đổi mới để thay đổi hoàn cảnh.

Khi đổi mới, bạn nỗ lực để tạo ra cuộc đời bạn muốn. Bạn có thể đạt được thành công với những khả năng và công cụ đã có, miễn là bạn sử dụng chúng để tạo ra thay đổi.

Những người thành công nhất, những người có thể tối đa hóa tiềm năng và không bao giờ chịu chấp nhận điều gì kém hơn khả năng tốt nhất của mình, về cơ bản là luôn hạnh phúc.

Bí mật của họ - lý do quyết định tại sao họ lại hạnh phúc - là việc họ đã bật được năm chiếc công tắc đó. Không phải tất cả đều là những nhà lãnh đạo tầm cỡ thế giới, doanh nhân hàng đầu, vận động viên chuyên nghiệp, hay hiện tượng ở Hollywood. Trong nhiều trường hợp, họ chỉ là những người bình thường đã chủ động lựa chọn tạo ra hạnh phúc mà giờ đây họ đang tận hưởng.

Zack Friedman/ NXB Trẻ

SÁCH HAY