Hôm nay 31/12, 4 tàu cánh ngầm của 2 hãng tàu thuộc Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina và Công ty TNHH vận tải Quang Hưng sẽ chạy những chuyến cuối cùng phục vụ hành khách chặng TP.HCM - Vũng Tàu và ngược lại.
Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2017, các tàu cánh ngầm chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu sẽ dừng hoạt động. Khoảng 100 thuyền viên phục vụ trên tàu tạm thời nghỉ việc.
Trước đó, đại diện Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina và Công ty TNHH vận tải Quang Hưng đã có văn bản đề nghị Sở GTVT TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ gia hạn cho tàu cao tốc chạy thêm một thời gian.
Từ ngày 1/1/2017, bốn tàu cánh ngầm còn lại sẽ dừng hoạt động, chấm dứt 20 năm hoạt động của mình. Ảnh: T.N. |
Theo Công ty TNHH vận tải Quang Hưng, mua một tàu cao tốc cánh ngầm có sức chở 150 khách có giá khoảng 8 triệu USD nhưng khả năng thu hồi vốn rất thấp.
Hiện lượng khách đi tàu cao tốc cánh ngầm từ bến Nhà Rồng, quận 4 đến Vũng Tàu chỉ đạt khoảng 40% công suất, giảm mạnh so với lúc bến ở công viên Bạch Đằng (quận 1).
Sau sự cố cháy tàu cánh ngầm vào tháng 1/2014, số lượng tàu cao tốc cánh ngầm giảm mạnh từ 14 chiếc nay chỉ còn 4 chiếc và số hãng tàu từ 3 xuống còn 2 hãng hoạt động.
Tính đến nay, tàu cao tốc cánh ngầm đã hoạt động tuyến TP.HCM - Vũng Tàu được 20 năm, kể từ khi Chi cục Đường sông phía Nam mở tuyến vào tháng 2/1996.
Vào những năm cao điểm, lượng khách trên tuyến tàu cao tốc này đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm với hơn 21 chiếc tàu. Nguyên nhân giảm khách hàng do giá vé cao, 200.000-250.000 đồng/khách người lớn và thời gian hành trình bình quân 1h20 phút.
Trong khi đó, giá vé xe đò 80.000-90.000 đồng/khách và với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, hành khách đi tuyến TP.HCM - Vũng Tàu chỉ mất khoảng 1h45 phút thay vì 2h30 phút so với trước đó.