Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ chìm tàu nhiều người chết ở Sài Gòn

Vài năm trở lại đây, ở TP HCM xảy ra nhiều vụ chìm tàu, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.

Chìm tàu ở cửa sông Soài Rạp, 4 người mất tích

Tàu Hoàng Phúc 18 tải trọng 2.000 tấn chở 700 tấn đá cùng nhiều máy móc rời cảng Cường Hưng (huyện Long Thành, Đồng Nai) ngày 29/10. Trên tàu có 17 người, thuyền trưởng tên Sơn.

Tối 30/10, khi đến khu vực cửa sông Soài Rạp (giữa TP HCM - Tiền Giang), gặp sóng to, gió lớn nên tàu tìm cách neo đậu, chờ thời tiết thuận lợi mới đi tiếp.

Tàu Hoàng Phúc 18 lật úp trên biển Cần Giờ. Ảnh: Hải An.
Tàu Hoàng Phúc 18 lật úp trên biển Cần Giờ. Ảnh: Hải An.

Tuy nhiên, sóng lớn đánh tới tấp khiến tàu chao đảo rồi lật úp khoảng 20h cùng ngày. Một sà lan neo đậu gần đó phát hiện sự việc đã tới cứu được 11 nạn nhân.

Nhận tin báo, nhiều tàu cứu hộ và các lực lượng thuộc Cảnh sát PCCC TP HCM, Cảng vụ hàng hải TP HCM, Bộ đội biên phòng , Vungtau MRCC cùng một số tàu cá của người dân đến hiện trường, tìm kiếm các nạn nhân.

Hiện tại, một người mắc kẹt trong tàu đã được giải cứu, 4 nạn nhân đang mất tích.

Cháy tàu cánh ngầm gần cầu Phú Mỹ

Khoảng 12h45 ngày 20/1/2014, tàu cánh ngầm chở 85 người, trong đó có nhiều trẻ em và người nước ngoài rời bến Bạch Đằng (quận 1).

Chạy được 15 phút, đến đoạn sông gần cầu Phú Mỹ (quận 7), khoang máy bốc cháy. Trước tình huống đó, lái tàu điều khiển tàu vào bãi cạn gần bờ sông cho mọi người nhảy xuống nước.

Tàu cánh ngầm gặp nạn. Ảnh: T.N.
Tàu cánh ngầm gặp nạn. Ảnh: T.N.

Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm, tàu chìm dần xuống nước. Tuy không có thiệt hại về người, nhưng vụ tai nạn là lời cảnh tỉnh trong việc bảo dưỡng, kiểm định tàu cánh ngầm, loại phương tiện di chuyển tốc độ cao trên mặt nước. 

Chìm ca nô ở biển Cần Giờ, 9 người tử vong

Khoảng 20h25 ngày 2/8/2013, ca nô số hiệu BP 12-04-02 khởi hành từ huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) hướng về Vũng Tàu.

Đây là ca nô cao tốc của Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do tàu trục trặc nên đơn vị này bàn giao cho phía sản xuất là Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc sửa chữa.

Trong thời gian này, Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (ở Tiền Giang) thuê để đưa nhân viên đến TP Vũng Tàu chơi. 

Mặc dù tải trọng cho phép chở 12 người nhưng lúc xuất phát, trên ca nô có đến 30 người.

Khi đi ngang qua vùng biển thuộc xã Lý Nhơn (huyện Cần Giờ), cách bờ khoảng 3,5 km, gặp sóng to gió lớn, ca nô bị lật và chìm xuống đáy biển. 9 người tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Hiện trường vụ chìm ca nô thảm khốc. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Hiện trường vụ chìm ca nô thảm khốc. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Chìm tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn, 16 người tử vong

Khoảng 19h ngày 20/3/2011, nhân sinh nhật 3 tuổi của con trai, ông Quách Lương Tài, Giám đốc Công ty Lan Anh (ở Bình Dương) tổ chức bữa tiệc tại nhà hàng trên tàu của Khu du lịch xanh Dìn Kí (thị xã Thuận An, Bình Dương).

Khi đã đông đủ khách, tàu nhổ neo và chạy hướng ra sông Sài Gòn. Tuy nhiên, khởi hành được 100 m, do mưa to, gió lớn, tàu bắt đầu lắc lư.

Trước tình huống này, nhà hàng cử một số thuyền nhỏ ra đưa khách vào bờ. Tuy nhiên, mới được vài người thì tàu du lịch 2 tầng lật nhào, chìm xuống sông.

Một số người tự bơi vào bờ thoát nạn. 16 nạn nhân tử vong trong vụ chìm tàu này, trong đó có một số du khách Trung Quốc.

Hiện trường cứu hộ vụ chìm tàu, 5 người mất tích

Tàu Hoàng Phúc 18 bị sóng đánh lật úp ngoài cửa biển, 5 thuyền viên mất tích. Nhiều tàu cứu hộ đã tiếp cận hiện trường, tích cực tìm kiếm các nạn nhân.

Khắc Thành (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm