Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bám vào chân vịt giữa sông chờ người đến cứu

"Bốn người bị mắc kẹt trong cabin giữa trời tối đen. Lúc bám vào chân vịt chờ được cứu, tôi nghĩ mình sẽ bỏ mạng giữa sông nước", anh Sang nhớ lại phút hãi hùng.

Thời khắc sinh tử lúc tàu chìm trên luồng Soài Rạp Sau khi được cứu thoát, hai thuyền viên Hoàng Văn Biên (Hà Tĩnh) và Trần Minh Sang (Khánh Hòa) kể lại khoảnh khắc sinh tử lúc tàu Hoàng Phúc gặp nạn.

Đến rạng sáng 31/10, 11 thuyền viên tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 mang số hiệu BTh-97779 đã được đưa vào bờ tại bãi Sao Mai, (TP Vũng Tàu, 9 người) và đồn biên phòng Long Hòa (huyện Cần Giờ, TP HCM, 2 người). 

Hiện 5 thuyền viên còn lại mất tích tại khu vực phao số 5 trên sông Soài Rạp, cách bờ biển huyện Cần Giờ khoảng 7 hải lý.

Vị trí tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn trên luồng sông Soài Rạp. Ảnh: Hải An.

Anh Trần Minh Sang (30 tuổi, quê Khánh Hòa), người được đưa về đồn biên phòng Long Hòa lúc 1h30 ngày 31/10 cho biết, thời điểm gặp nạn vào 19h30 ngày 30/10. Lúc này trên tàu có khoảng 17 người, thuyền trưởng tên Sơn.

Tàu Hoàng Phúc 18 tải trọng 2.000 tấn chở 700 tấn đá cùng nhiều máy móc xuất bến từ cảng Cường Hưng, huyện Long Thành, Đồng Nai vào ngày 29/10. Khi ra đến cửa biển luồng Soài Rạp thì gặp sóng to gió lớn nên quay trở lại vị trí phao số 5 neo đậu chờ thời tiết thuận lợi để tiếp tục hành trình.

Lúc này sóng khá mạnh làm tàu chao đảo. Theo anh Sang, tình trạng tàu chao đảo do sóng lớn là chuyện thường gặp nên không ai để ý, mọi người tranh thủ nấu nướng và ăn tối.

"Khoảng 19h30, ăn cơm xong, tôi cùng 3 anh em đứng nói chuyện thì bất ngờ đợt sóng cực mạnh đánh qua khiến tàu chao đảo mạnh rồi lật úp. Bốn người chúng tôi bị mắc kẹt trong cabin giữa trời tối đen. Lúc đó tôi nghĩ mình sẽ bỏ mạng giữa sông nước”, anh Sang nhớ lại phút hãi hùng.

Thuyền viên Trần Minh Sang được đưa về đồn biên phòng Long Hòa. Do toàn bộ tài sản và vật dụng mất hết, anh được lính biên phòng cho mượn áo quần mặc tạm. Ảnh: Hải An.

Trong dòng nước tối đen, người thủy thủ 30 tuổi vừa bơi vừa lần mò đường thoát. May mắn anh tìm được cửa sổ để bơi ra ngoài. "Tàu bị lật úp nhưng không chìm, phần đáy và chân vịt nổi lên. Tôi lúc này đã rất mệt, may mắn bám vào được chân vịt, chờ người đến cứu. Một lúc sau có thuyền viên khác bơi tới".

Lúc này, một sà lan neo đậu cách tàu Hoàng Phúc 18 khoảng 50 m phát hiện vụ việc nên chạy tới ứng cứu, nhanh chóng vớt được 9 người. Anh Sang cùng người bạn được cứu sau đó gần một giờ vì sóng lớn nên sà lan rất khó tiếp cận. Người trên sà lan phải buộc áo phao vào dây quăng đến cho 2 thuyền viên đang bám chân vịt rồi kéo lên.

Còn anh Hoàng Văn Biên (29 tuổi) kể, trước khi gặp nạn tàu liên tục chao đảo mạnh trong vài phút. Thấy có chuyện bất thường, anh Biên cùng 2 người tên Tường và Nam cố gắng chạy ra phía mạn.

"Tường và Nam chạy trước, tôi vịn lan can chạy từ phòng ra thì thấy một số anh em đã nhảy xuống sông trước khi tàu lật. Tường và Nam nhảy trước tôi nhưng đến giờ vẫn mất tích. Có thể do sóng đánh làm hàng hóa bị nghiêng khiến tàu mất thăng bằng nên lật", anh Biên nói.

Ban chỉ huy công tác cứu hộ họp lúc rạng sáng 31/10 bàn bạc công tác cứu hộ. Ảnh: Hải An.

Theo thuyền viên này, hiện vẫn còn 5 người mất tích là anh Hải (quê Kiên Giang), Tường (31 tuổi, Hà Tĩnh), Tấn (Hà Tĩnh), Sa (Thanh Hóa), Nam (Ninh Bình).

Ông Phạm Văn Thu, ngư dân huyện Cần Giờ hỗ trợ tàu hàng gặp nạn kể, lúc đó tàu cá của ông hoạt động cách hiện trường vài trăm mét thì thấy tín hiệu đèn cầu cứu nên chạy đến. Tới nơi, ông phụ giúp người trên sà lan cứu được 2 thuyền viên rồi đưa vào bờ, bàn giao lực lượng chức năng.

Theo đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên Phòng TP HCM, phía chủ tàu vẫn chưa cung cấp cho lực lượng cứu hộ danh sách thuyền viên nên không xác định được bao nhiêu người còn mất tích. 

Cứu hộ Cảnh sát PCCC TP HCM, Kiểm ngư, Biên phòng và các tàu cá ngư dân hoạt động quanh vùng đang tích cực tìm kiếm.

“Sáng nay 6 tàu cứu hộ tiếp tục triển khai sớm khi hiện trường tìm kiếm cứu nạn, phạm vi khoảng 6 hải lý quanh khu vực tàu Hoàng Phúc 18. Tại hiện trường thời tiết đang rất xấu, gió mạnh", ông Hùng nói.

Bàn kế hoạch cứu 5 người mất tích lúc 3h sáng 3 giờ sáng ngày 31/10 tại đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ, TP HCM), lực lượng chức năng vẫn gấp rút chuẩn bị kế hoạch cứu hộ cứu nạn các thuyền viên tàu Hoàng Phúc mất tích.

Tàu chìm trên sông Soài Rạp, 5 người mất tích

Đến 23h50 ngày 30/10, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy 5 người mất tích trong vụ chìm tàu cá Hoàng Phúc trên sông Soài Rạp, thuộc địa phận TP HCM.

Trường Nguyên - Hải An - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm