Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm 2015, tín dụng sẽ tăng trưởng 13 - 15%

Cuộc họp báo thường kỳ 12/2014 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã diễn ra vào chiều 23/12 với hàng loạt những vấn đề như tín dụng, trần lãi suất hay nợ xấu.

Ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng vụ Tín dụng cho biết, tín dụng toàn ngành tăng trưởng đến nay đã đạt được mục tiêu đề ra. Hàng loạt những chương trình về kết nối doanh nghiệp các lĩnh vực như cà phê, gạo hay lĩnh vực khác đều có sự tăng trưởng tốt. Cơ cấu tăng trưởng tín dụng đã đi vào thực chất, vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, khả năng nông nghiệp tăng hơn 12,8%, doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng xấp xỉ 14% cũng là những điểm nổi bật của tín dụng 2014.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trần lãi suất đang dần được gỡ bỏ, chỉ áp dụng trần cho kỳ hạn dưới 6 tháng. Bản thân nhiều tổ chức tín dụng đã hạ lãi suất thấp hơn nhiều so với trần quy định. Ngân hàng Nhà nước phải cân nhắc ổn định kinh tế vĩ mô, bên cạnh đó đồng thời tăng khả năng kiểm soát những vấn đề của các tổ chức tín dụng. Về định hướng năm 2015, bà Hồng cho biết tăng trưởng tín dụng trên chỉ tiêu GDP lạm phát sẽ tăng khoảng 13 - 15%.   

Tăng trưởng tín dụng trên chỉ tiêu GDP lạm phát sẽ tăng từ 13-15%. Ảnh: Huy Thắng.

Nhìn chung, bức tranh kinh tế vĩ mô năm nay đã trở nên sáng sủa hơn nhờ những điểm sáng đạt được. Kéo lãi suất giảm thấp có thể coi là một thành công, bên cạnh các kết quả đạt được về điều hành chính sách tiền tệ, ổn định giá trị tiền, ổn định lạm phát. Ngoài ra, năm nay đã chứng kiến việc thực hiện tốt giải pháp hỗ trợ kinh tế, dự trữ ngoại hối tăng cao, tín dụng đạt chỉ tiêu định hướng, giúp Ngân hàng Nhà nước đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát. 

Ông Phạm Thanh Hà, Phó tổng giám đốc Vietcombank phát biểu, ông hy vọng trong thời gian tới lãi suất cho vay sẽ tiếp tục hạ. Hiện nay, các ngân hàng vẫn cho vay lãi suất trung và dài hạn theo công thức “Lãi suất cho vay bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng biên độ” từ nguồn huy động ngắn hạn với giả định nguồn vốn huy động này sẽ được tái tạo.  Về ngắn hạn, lãi suất cho vay đúng quy định 7% trần của Ngân hàng Nhà nước. Với biên độ vừa phải và hợp lý, hiện tại danh mục cho vay trung và dài hạn, lĩnh vực ưu tiên rơi vào khoảng 9%.

 

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm