Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm 2015: Phạt 1,5 tỷ với các cơ quan báo chí

Trong năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý vi phạm hành chính 37 cơ quan báo chí vi phạm, phạt 33 trường hợp, với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho hay, 5 năm qua, Bộ đã xử lý 242 lượt cơ quan báo chí vi phạm, trong đó cảnh cáo 11 lượt cơ quan báo chí, phạt tiền 231 lượt cơ quan với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng.

Bộ cũng tước quyền sử dụng 1 tháng và thu hồi 2 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet đối với 2 cơ quan báo chí, tịch thu 1 tên miền “.vn".

Cơ quan này đã thu hồi 121 thẻ nhà báo, trong đó 95 trường hợp thu hồi do cơ quan báo chí dừng hoạt động, do nhà báo chuyển công tác; 26 trường hợp bị thu hồi do vi phạm.

Riêng năm 2015, Bộ TT&TT đã thu hồi 7 thẻ nhà báo. Trong đó, 2 thẻ do bị xử lý kỷ luật; 2 thẻ do khai không trung thực khi đề nghị xét cấp; 2 thẻ do chuyển công tác khác không thuộc đối tượng được cấp; 1 thẻ do chấm dứt hợp đồng lao động không nộp lại thẻ.

Năm 2015, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhận hàng trăm đơn thư của cá nhân, tổ chức khiếu nại thông tin báo chí đăng, phát. Ban và Bộ đã chuyển đơn, xem xét xử lý theo thẩm quyền nhiều trường hợp vi phạm.

Bộ TT&TT đã xử lý vi phạm hành chính 37 cơ quan báo chí vi phạm, phạt 33 trường hợp, với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

121 thẻ nhà báo đã bị cơ quan chức năng thu hồi trong giai đoạn 2011-2015, trong đó có 26 trường hợp bị thu hồi do vi phạm. Ảnh: Phan Anh.

Trong đó, các cơ quan quản lý báo chí đã cảnh cáo 9 trường hợp; xử lý 14 trường hợp thông tin sai sự thật gồm 2 trường hợp thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng; 2 trường hợp sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia; 2 trường hợp mô tả tỉ mỉ, chi tiết những hành vi man rợ, tội ác; 2 trường hợp thông tin mê tín dị đoan; 7 trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo; 1 trường hợp sử dụng ảnh cá nhân khi chưa được sự đồng ý.  

Ngoài ra, Bộ đã xử lý và phạt tiền 18 trường hợp tổ chức và cá nhân vi phạm trong quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet với số tiền là hơn 777 triệu.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũngđình bản tạm thời hoạt động của một số tạp chí, thu hồi 1 giấy phép hoạt động báo chí; 2 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm