Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Na Uy viện trợ 22 pháo tự hành M109 cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Na Uy ngày 8/6 cho biết đã chuyển giao cho Ukraine 22 pháo tự hành M109, cùng nhiều thiết bị, phụ tùng thay thế và đạn dược.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay cho thấy sự cần thiết phải cung cấp hệ thống pháo và vũ khí hạng nặng.

Na Uy cũng đã huấn luyện binh sĩ Ukraine cách vận hành pháo M109 tại Đức. Thông báo cho hay số pháo này đã được chuyển đi khỏi Na Uy, song không nói rõ đã tới Kyiv hay chưa.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Na Uy đang tái trang bị quân đội nước này với các khẩu pháo mới nhập từ Hàn Quốc. Số pháo M109 này được chuyển giao cho Ukraine đến từ một kho vũ khí đã ngừng hoạt động.

Ông Gram nói khoản viện trợ của Na Uy "đóng góp đáng kể và cần thiết cho Ukraine". Bộ Quốc phòng cho biết với lý do an ninh, chính phủ phải đợi đến lúc này mới công bố.

na uy vien tro phao tu hanh cho ukraine anh 1

Loại pháo tự hành M109 Na Uy viện trợ Ukraine. Ảnh: Defense Blog.

Hôm 7/6, một quan chức Ukraine nói nước này đang thiếu các loại tên lửa tầm xa và cần thêm pháo hạng nặng, theo Politico.

Quan chức này cho biết Mỹ, Anh và Australia đã gửi hơn 100 lựu pháo, và Ukraine cần thêm 700 khẩu pháo để đối phó với quân đội Nga, nói rằng Moscow đang vượt trội về số lượng vũ khí triển khai ở Ukraine.

"Cứ 6 phát đạn Nga pháo kích vào chúng tôi, chúng tôi chỉ có thể bắn trả một phát", quan chức này nói.

Theo New York Times, lực lượng Ukraine đang nhận được ngày càng nhiều vũ khí hiện đại viện trợ từ nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều binh sĩ lại gặp khó khăn khi không biết cách sử dụng chúng.

Video pháo Pion 203 mm của Nga phá hủy mục tiêu Ukraine ẩn trong rừng Nhận thông tin từ drone, pháo tự hành Pion 203 mm của Nga đã tiêu diệt các vị trí chiến đấu của Ukraine. Loại pháo này sử dụng đạn phân mảnh có sức nổ cao với tầm bắn tới 30 km.

Anh gửi pháo phản lực M270 cho Ukraine bất chấp cảnh báo của Nga

Anh thông báo sẽ chuyển hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270 cho Ukraine, bất chấp cảnh báo của Nga trước đó về hậu quả của hành động này.

Vũ khí phương Tây đến Ukraine nhưng điều đó là chưa đủ

Lực lượng Ukraine đang nhận được ngày càng nhiều vũ khí hiện đại viện trợ từ nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều binh sĩ lại gặp khó khăn khi không biết cách sử dụng chúng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm