Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Na Uy cảnh báo giết hải mã Freya nếu cư dân không tránh xa

Một con hải mã nặng gần 600 kg gần đây đã đến và ở lì tại vịnh hẹp Oslo. Chính phủ cho biết họ có thể phải giết con vật nếu cư dân tiếp tục phớt lờ cảnh báo tránh xa nó.

Tổng cục Thủy sản Na Uy nói với CNN rằng họ đang "theo dõi tình hình" xung quanh con hải mã cái khổng lồ, thích ăn cá, tên là Freya, quan sát chặt chẽ nó thông qua một tàu tuần tra.

Con hải mã đến vịnh hẹp Oslo, một cửa biển trên bờ biển đông nam của đất nước, một thời gian. Tuy nhiên gần đây, "công chúng đã bỏ qua khuyến nghị hiện tại về việc giữ khoảng cách với con hải mã", Nadia Jdaini, phát ngôn viên của Tổng cục Thủy sản Na Uy, cho biết, CNN đưa tin hôm 14/8.

Du khách bơi cùng Freya, ném đồ vật vào con vật và đến gần nó để chụp ảnh. Đôi khi họ “dắt theo con cái đi cùng”, bà Jdaini nói.

Trước việc cảnh báo tránh xa con vật không có hiệu quả, cơ quan này cho biết họ “sẽ xem xét các chiến lược khác”.

“Một trong số đó, như ban giám đốc đã tuyên bố từ đầu mùa hè này, là bật đèn xanh cho một hoạt động có kiểm soát để xử lý con vật. Các giải pháp khả thi khác, như di chuyển con vật khỏi vịnh hẹp Oslo, cũng đang được thảo luận”, Jdaini cho biết.

Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, có hơn 25.000 con hải mã Đại Tây Dương kiếm sống ở vùng biển băng giá quanh Canada, Greenland, Na Uy và Nga. Chúng thường di cư dọc theo bờ biển để săn động vật thân mềm và động vật không xương sống khác ở vùng nước nông.

Na Uy canh bao giet hai ma noi tieng Freya anh 1

Freya nằm tắm nắng trên một chiếc thuyền ở Frognerkilen, vịnh hẹp Oslo, Na Uy, ngày 19/7. Ảnh: AFP.

Rune Aae, người dạy môn sinh học tại Đại học Đông Nam Na Uy và theo dõi các địa điểm Freya thường xuất hiện, cho biết Freya đã trở thành tâm điểm trên mạng xã hội vào mùa hè này. Một số video thu hút nhiều sự chú ý cho thấy cảnh con hải mã trèo lên thuyền nhỏ để tắm nắng.

"Thông thường, hải mã sẽ xuất hiện trên một số hòn đảo, nhưng chúng sẽ rời đi khá sớm, vì chúng sợ con người", Aae nói.

Nhưng Freya "không sợ con người”. "Thực ra, tôi nghĩ nó thích mọi người nên không chịu rời đi”, ông nhận định.

Ông Aae nói rằng lần cuối cùng một con hải mã được ghi nhận ở biển Bắc của nước này là năm 2013. "Điều này không phổ biến chút nào", ông nói, và tin rằng đó là lý do người dân đang đổ xô đến khu vực để xem Freya.

Ông Aae cho biết kế hoạch di chuyển Freya ra khỏi vịnh sẽ gặp phải những thách thức về mặt hậu cần và nguy hiểm, vì kế hoạch yêu cầu tính toán lượng thuốc an thần cẩn thận để tiêm cho con vật, nhằm đảm bảo con vật không bị chết đuối trong quá trình nó được di chuyển.

Ông nói rằng Freya tự mình rời đi sẽ là lý tưởng nhất, nếu không "giết con vật là một giải pháp dễ dàng".

Hàng loạt cá chết bí ẩn dọc sông Oder giữa Đức và Ba Lan

Giới chức Ba Lan và Đức đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt dọc sông Oder, vốn chảy giữa hai nước này.

Mỹ cho phép giết hơn 700 con sư tử biển để giải cứu cá hồi

Các bang Washington, Oregon, Idaho và các bộ lạc người Mỹ bản địa đã được cho phép giết 540 con sư tử biển California và 176 con sư tử biển Steller để cứu nguồn cá hồi.

Quebec không có băng, du lịch hải cẩu bị đe dọa

Đây là lần thứ năm kể từ năm 2010, quần đảo Magdalen không có băng. Điều này gây khó khăn lớn cho việc sinh sản của hải cẩu cũng như đe dọa ngành du lịch tại đảo.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm