Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

N'Golo Kante - chú ong thợ cần mẫn của ĐT Pháp

Sau trận đấu với Uruguay, các cầu thủ Pháp đã đùa với nhau rằng: Kante không bay về cùng toàn đội mà thay vào đó, anh chạy bộ về Moscow.

Thật vậy, chưa ai có thể ngăn chặn Kante ở giải đấu lần này. "Người không phổi" không ngừng di chuyển, tắc bóng, cắt bóng và giành lại bóng cho đồng đội. Đối thủ của Les Bleus từ đầu giải đấu đến giờ luôn tỏ ra bất lực trong việc kiềm tỏa sự ảnh hưởng của tiền vệ này.

Pogba gọi Kante là anh chàng 15 lá phổi, còn Lucas Hernandez cho biết Kante thường xuyên chìm nghỉm giữa những cái bóng khổng lồ trước khi đột ngột xuất hiện. Anh có mặt ở tất cả điểm nóng trên sân và giành lại quyền kiểm soát bóng cho đội nhà.

Nói một cách đơn giản hơn, Kante ở khắp mọi nơi. 

Từ đầu giải đấu cho đến giờ, duy nhất Luka Modric là người có số lần lấy lại bóng nhiều hơn Kante (42 với 40), chỉ có Roman Zobnin là người cắt bóng nhiều hơn Kante (20 với 17) và cũng chỉ có 3 cầu thủ khác có số pha tắc bóng nhiều hơn con số 9 của cầu thủ này.

Kante có thể không cao nhưng anh lại đang khiến cả thế giới phải ngước nhìn. Mỗi khi Kante trên sân, có cảm tưởng như ĐT Pháp đang thi đấu với 12 cầu thủ. Anh di chuyển liên tục và luôn xuất hiện xung quanh Paul Pogba. Khi thì bên trái, lúc thì bên phải, khi ở trên, khi ở dưới, liên tục và đều đặn. 

Chứng kiến màn trình diễn của Kante, người đồng đội trong màu áo Chelsea và cũng là đối thủ ở trận đấu sắp tới, Eden Hazard bảy tỏ sự ngưỡng mộ trong một cuộc phỏng vấn hôm chủ nhật:

"Kante là cầu thủ hay nhất thế giới ở vị trí này. Mỗi khi Kante đạt được thể trạng tốt nhất, bạn có 95% cơ hội giành thắng lợi".

N'Golo Kante anh 1
Kante đang là chiếc máy quét lợi hại của ĐT Pháp.

Điều khiến người ta ấn tượng ở Kante chính là tinh thần cầu tiến và sẵn sàng đương đầu với thách thức. Mỗi khi gặp phải thử thách mới, lớn hơn và khó khăn hơn, Kante lại vượt qua một cách mạnh mẽ và đưa bản thân vươn tới một đẳng cấp cao hơn.

8 năm trước, sau khi rời đội bóng tí hon thi đấu ở giải hạng 8 là Suresnes để chuyển sang Boulogne ở giải hạng 3, Kante ngay lập tức thích nghi và trở thành cầu thủ hay nhất giải đấu năm đó. 

Chuyển tới Caen, câu chuyện tương tự vẫn diễn ra. Trong 2 mùa giải tại đây, anh lần lượt góp mặt trong đội hình tiêu biểu của Ligue II và rồi Ligue I trước khi sang Anh thi đấu cho Leicester City.

Có quá nhiều bất lợi dành cho Kante khi chuyển tới Anh thi đấu. Và người ta bắt đầu nghi vấn về khả năng thành công của cầu thủ này tại xứ sở sương mù. 

Bỏ ngoài tai những nghi vấn, anh cùng "Bầy cáo" đi một mạch tới chức vô địch Premier League 2015/2016 đầy kỳ diệu trước khi tái hiện câu chuyện tương tự ở Chelsea 1 năm sau đó. Không quá khi nói Kante chính là ông vua khu trung tuyến của Ngoại hạng Anh trong ba mùa bóng gần đây.

Và bây giờ, anh ta đang là ông vua của giải đấu trên đất Nga. Tiền vệ này có thể không lên ngôi cùng với Les Blues, nhưng chắc chắn rằng hiếm cầu thủ nào tại World Cup 2018 có tầm ảnh hưởng lên lối chơi của đội bóng lớn như tiền vệ đang thi đấu cho Chelsea.

Tần suất di chuyển liên tục của Kante giúp anh "thầu" toàn bộ khu trung tuyến và giải phóng đồng đội khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Từ đó, những Pogba hay Mbappe có thể mặc sức nhảy múa và tập trung vào nhiệm vụ tấn công, mang về bàn thắng cho đội nhà. 

N'Golo Kante anh 2
Pogba được hưởng lợi rất nhiều từ sự xông xáo và cơ động của Kante.

Tại Anh, viên ngọc thô Kante dưới sự mài dũa của Claudio Ranieri và Antonio Conte đã có những bước nhảy vọt vượt bậc. Anh vẫn thi đấu xông xáo và bền bỉ, anh vẫn chạy nhiều như hồi ở Caen, nhưng cách di chuyển đã trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, Kante cũng khỏe hơn và đặc biệt là khả năng cầm bóng đã tiến bộ trông thấy.

Trở về ĐTQG, dưới sự dìu dắt của một số 6 cổ điển như Didier Deschamps, bộ kỹ năng của Kante lại càng trở nên tròn trịa và hoàn thiện hơn. Tiền vệ này đang trên con đường trở thành một phiên bản nâng cấp của Claude Makelele tại ĐT Pháp, mạnh mẽ, xông xáo nhưng cũng không thiếu những phẩm chất kỹ thuật.

Một anh chàng hiền lành, ít nói nhưng khi ở trên sân, Kante luôn thi đấu với tất cả sự nhiệt huyết và máu lửa của mình. Anh ta xông pha, càn quét khắp mặt sân, chiến thắng những pha tranh chấp trước những đối thủ khổng lồ và giành lại quyền kiểm soát bóng cho toàn đội.

Thiếu vắng Kante, ĐT Pháp chắc chắn sẽ không thể lọt tới vòng bán kết của World Cup năm nay. Và nếu đúng như Hazard nói, tại giải đấu lần này, ĐT Pháp đang có tới 95% cơ hội chạm tay tới chiếc cúp vàng.

Pháp vs Bỉ: ‘Quỷ đỏ’ nối dài mạch bất bại? Trước thềm bán kết diễn ra vào lúc 1h sáng 11/7, ĐT Bỉ đang sở hữu phong độ đáng kinh ngạc khi bất bại trong 24 trận gần nhất vào sở hữu hàng công ghi bàn nhiều nhất giải đấu.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm