Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trong lòng địch: Hazard, Henry và âm mưu lật đổ tuyển Pháp

Tiếp nhận những tinh hoa của bóng đá Pháp từ nhỏ, chơi ở giải Ligue 1 trong một thời gian dài, Eden Hazard thậm chí còn thuộc từng ca từ trong bài quốc ca La Marseillaise của Pháp.

Pháp vs Bỉ: ‘Quỷ đỏ’ nối dài mạch bất bại? Trước thềm bán kết diễn ra vào lúc 1h sáng 11/7, ĐT Bỉ đang sở hữu phong độ đáng kinh ngạc khi bất bại trong 24 trận gần nhất vào sở hữu hàng công ghi bàn nhiều nhất giải đấu.

Và đêm nay, cầu thủ từng được người Pháp "nuôi nấng", nếu hiểu theo một phạm trù nhất định của bóng đá, sẽ dùng mọi kiến thức học tập ở đất nước hình lục lăng để chống lại chính gã khổng lồ này.

Sự hòa nhập rất nhanh của Hazard ở lò đào tạo trẻ Lille khiến những đồng đội không nhận ra rằng họ đang chơi với một tay người Bỉ. Chỉ đến khi phát âm chữ "nonante" (tiếng Pháp của dân Bỉ nghĩa là "ninety" - số 90), Hazard mới bị phát hiện mang dòng máu Bỉ.

"Nhóm của chúng tôi toàn những cầu thủ Pháp. Rồi khi Hazard xuất hiện và tham gia cùng tập thể, tôi cũng nghĩ gã này là dân Pháp", Yannis Salibur, người đồng đội cũ của Hazard ở Lille, nói với tờ L'Equipe.

Eden Hazard hoc nguoi Phap de chong lai tuyen Phap anh 1
Tấm ảnh chụp ba anh em nhà Hazard khoác áo số 10 của Zidane.

'Một người Pháp' khoác màu áo đỏ

Ở tuổi 14, Hazard được gửi đến học viện bóng đá trẻ của Lille. Bố mẹ Hazard muốn con trai mình nhận được rèn luyện trong môi trường đào tạo tốt nhất có thể. Nói phải xa nhà, nhưng từ nơi ở của Hazard đến lò đào tạo Lille chỉ cách vài chục phút đi xe.

Như bao đứa trẻ khác ở Pháp, Hazard ngưỡng mộ Zinedine Zidane. Anh coi nhà vô địch World Cup 1998 là thần tượng lớn nhất. Mới đây, tư liệu từ TF1 có đăng tấm hình ba anh em nhà Hazard, gồm Thorgan, Eden và Kylian, tất cả đều mặc chiếc áo "Zidane số 10" trong kỳ nghỉ tại Pháp vào đầu những năm 2000.

Tính luôn thời gian tập luyện ở lò đào tạo trẻ Lille và chuyển lên chơi cho đội 1, Hazard đã có 7 năm gắn bó cùng đội chủ sân Stade Pierre-Mauroy. Anh giành được một chức vô địch Ligue một và cúp Quốc gia. Một thành tích đáng nể trên quê hương của Zidane huyền thoại.

Hazard rất hiểu nước Pháp, từ văn hóa đến phong tục và các hành xử của mọi người. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước trận bán kết giữa Bỉ và Pháp, tiền đạo Olivier Giroud coi đối thủ của mình "gần như là một người Pháp".

Eden Hazard hoc nguoi Phap de chong lai tuyen Phap anh 2
Hazard được người Pháp ươm mầm tài năng, nhưng hôm nay anh sẽ chống lại tuyển Pháp.

Khoác trên mình chiếc băng thủ quân tuyển Bỉ, nhưng Hazard thừa nhận bản thân thuộc từng chữ trong bài quốc ca Pháp La Marseillaise. Francois Vitali, cựu HLV ở trung tâm đào tạo trẻ Lille, khi nói với Bleacher Report mô tả Hazard hoàn toàn được "Pháp hóa".

Người Pháp đã góp phần nuôi dưỡng và ươm mầm tài năng của Hazard. Nhưng một điều chắc chắn, Eden chưa bao giờ có ý định chơi cho tuyển Pháp. "Điều đó không bao giờ xuất hiện trong suy nghĩ anh ấy", ông Vitali, đang giữ chức giám đốc thể thao đội bóng Bỉ Cercle Brugge, quả quyết.

Gia đình gửi Hazard đến Lille vì họ muốn anh được đào tạo trong một môi trường bóng đá tốt, không phải để con trai mình trở thành người Pháp một ngày nào đó và khoác chiếc áo lam. Với gia đình, và kể cả Hazard, họ luôn nhận thức được bản thân là người Bỉ.

Và tới đây, anh và các đồng đội sẽ quyết tâm đánh bại tuyển Pháp.

Gạt bỏ tình anh em

Nhiều cầu thủ Pháp và Bỉ đang cùng khoác áo những CLB hàng đầu châu Âu, hoặc cũng từng gắn bó với nhau. Bởi vậy, cuộc đối đầu giữa hai đội hôm nay như màn tái ngộ giữa những người quen. Đừng ngạc nhiên khi thấy Hazard bắt tay và chào hỏi Adil Rami, bởi họ từng có 4 năm sát cánh ở Lille.

Eden Hazard hoc nguoi Phap de chong lai tuyen Phap anh 3
Thierry Henry người Pháp giúp chân sút Lukaku cải thiện đáng kể khả năng ghi bàn.

Hay người em trai Thorgan Hazard sẽ có lời xã giao với Raphael Varane, từng tập luyện chung ở lò đào tạo trẻ Lens. Tiền đạo Michy Batshuayi chắc chắn sẽ có những câu bông đùa với Steve Mandanda, Benjamin Mendy và Florian Thauvin khi từng là đồng đội ở Olympique de Marseille.

Hôm nay còn là ngày Hazard, Batshuayi và Thibaut Courtois đối đầu với Olivier Giroud và N'Golo Kante, hay Romelu Lukaku cùng Marouane Fellaini chạm mặt Paul Pogba, những người đang thuộc biên chế Manchester United. Ngay cả Adnan Januzaj có lúc gọi Paul Pogba bằng từ "người anh em".

Giữa Bỉ và Pháp tồn tại sợi dây kết nối mật thiết. Rất nhiều cầu thủ Bỉ tìm đến Pháp tập luyện, nhưng sau đó họ sẽ chống lại nơi từng nuôi dưỡng bản thân. Trước Eden Hazard, nhiều tên tuổi nổi tiếng của Bỉ như Robert De Veen hay Enzo Scifo đều có thời gian chơi ở Ligue 1 trong nhiều năm.

Song, kỳ lạ nhất là màn tái ngộ giữa huyền thoại Thierry Henry và HLV Didier Deschamps. Ở thời hoàng kim của "Les Blues", Henry và Deschamps là đồng đội trên hành trình vô địch World Cup và Euro. Và rồi duyên số đưa đẩy Henry tới ghế trợ lý cho HLV Roberto Martinez ở tuyển Bỉ.

Thierry Henry và cuộc chơi của người HLV đứng trong bóng tối

Thierry Henry không thích trở thành nhân vật chủ đạo của những buổi phỏng vấn. Dưới ánh đèn sân khấu, anh hài lòng với một chỗ trong góc khuất.

Henry, đã ghi 51 bàn sau 123 trận khoác áo ĐTQG Pháp, giờ trở thành "kẻ thù" số 1 với "Les Blues". Kinh nghiệm của cựu sao Arsenal đã giúp Romelu Lukaku cải thiện khả năng săn bàn rất nhiều. Câu nói "tôi lợi hại hơn gấp bội nhờ Henry" của Lukaku như điều chói tai nhất tuyển Pháp từng nghe.

Không ai ngờ một người con của đội bóng áo lam bây giờ lại đứng bên kia chiến tuyến, giúp sức cho đối thủ chống lại quê nhà. Từ Hazard đến Henry, những người gắn bó mật thiết với Pháp một thời, giờ trở thành những hiểm họa to lớn đe dọa tuyển Pháp. Một điều kỳ lạ.

Nhưng bóng đá thú vị bởi không ai biết trước điều gì. Hazard không nợ người Pháp điều gì cả. Bởi vậy, nếu anh có ghi bàn vào lưới Hugo Lloris tối nay, đó sẽ là lẽ tự nhiên.

Eden Hazard - tỏa sáng rồi chờ thay Ronaldo ở Real

Đêm Kazan, một ngôi sao mới tỏa sáng trên bầu trời bóng đá, che mờ các vì tinh tú khác. Đó không phải Neymar, người được kỳ vọng kế thừa Ronaldo và Messi, mà là Eden Hazard.

BLV Quang Huy: 'Pháp gần như không có điểm yếu'

Với những gì thể hiện tại World Cup 2018, BLV Quang Huy tin rằng đội tuyển Pháp với sức mạnh đồng đều từ các tuyến sẽ giành chiến thắng trước Bỉ để điền tên vào trận chung kết.

Eden Hazard - toa sang roi cho thay Ronaldo o Real hinh anh

Eden Hazard - tỏa sáng rồi chờ thay Ronaldo ở Real

0

Đêm Kazan, một ngôi sao mới tỏa sáng trên bầu trời bóng đá, che mờ các vì tinh tú khác. Đó không phải Neymar, người được kỳ vọng kế thừa Ronaldo và Messi, mà là Eden Hazard.

Nguyên Trí (Theo BleacherRerport)

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm