Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Myanmar thiết quân luật ở thành phố lớn thứ 2 cả nước

Lệnh thiết quân luật được áp dụng tại một số khu vực ở Mandalay, thành phố lớn thứ 2 của Myanmar, sau hàng loạt cuộc biểu tình để phản đối vụ binh biến do quân đội tiến hành.

Theo AFP, lệnh thiết quân lực được ban bố trong ngày 8/2, có hiệu lực tại 7 địa phương cấp thị trấn thuộc Mandalay - thành phố lớn thứ 2 tại Myanmar.

Người dân không được tụ tập thành nhóm quá 5 thành viên. Lệnh giới nghiêm được áp dụng từ 20h mỗi đêm đến 4h ngày hôm sau.

"Lệnh này có hiệu lực đến khi có chỉ thị mới", một địa phương tại Mandalay thông báo.

"Một vài người dân đang hành xử sai trái, gây phương hại đến an toàn công cộng và lực lượng hành pháp. Cách hành xử này ảnh hưởng đến ổn định, sự an toàn của người dân, lực lượng hành pháp và bình yên làng xã, có nguy cơ tạo ra bạo loạn", thông báo cho biết.

"Vì vậy, mọi hành vi tụ tập, phát biểu trước đám đông, biểu tình sử dụng phương tiện và huy động quần chúng đều bị cấm", thông báo nhấn mạnh.

Myamar thiet quan luat anh 1

Cảnh sát chống bạo động được triển khai tại thủ đô Naypyidaw vào ngày 8/2. Ảnh: AFP.

Các biện pháp tương tự cũng được ban bố tại Ayeyarwaddy, nằm tại phía nam Myanmar.

Theo giới quan sát và truyền thông quốc tế, chính phủ do quân đội kiểm soát đến nay không sử dụng vũ lực sát thương để dập tắt các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Phong trào phản đối cuộc chính biến Myanmar vào ngày 1/2 đang lan rộng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trước sức ép ngày một lớn từ các cuộc biểu tình, cảnh sát đã tăng mức độ phản ứng.

Tại thủ đô Naypyidaw, ngày 8/2, vòi rồng đã được huy động để giải tán hàng nghìn người chống chính quyền quân sự.

MRTV cùng ngày cảnh báo người biểu tình chống chính quyền quân sự rằng họ đang hành động trái pháp luật và sẽ chịu xử lý.

"Các biện pháp theo đúng pháp luật sẽ được tiến hành, xử lý các hành động vi phạm pháp luật đang gây rối loạn, cản trở và hủy hoại sự ổn định của nhà nước, sự an toàn của cộng đồng và nền pháp quyền", bản tin trên kênh truyền hình thân quân đội nhấn mạnh.

Truyền hình Myanmar cảnh báo 'loại bỏ' người biểu tình phạm luật

Truyền hình nhà nước Myanmar nói công chúng nước này không chấp nhận các hành vi sai trái vô pháp và những người vi phạm cần bị "ngăn chặn hoặc loại bỏ".

Cảnh sát Myanmar phun vòi rồng vào người biểu tình ở thủ đô

Các nhân chứng nói với AFP rằng cảnh sát tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar đã dùng vòi rồng phun nước vào đám đông người biểu tình hôm 8/2.

Biểu tình và đình công lan rộng ở Myanmar, lớn nhất từ năm 2007

Hàng nghìn người đã xuống đường tuần hành trên khắp Myanmar hôm 8/2, trong ngày biểu tình thứ ba liên tiếp để phản đối vụ đảo chính của quân đội.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm