Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Myanmar biểu tình phản đối công ty mỏ do TQ hậu thuẫn

Hàng trăm thường dân Myanmar tham gia cuộc biểu tình nhằm chống lại các hoạt động của công ty khai thác khoáng sản do Trung Quốc hậu thuẫn.

Phản đối đã diễn ra tại mỏ Letpadaung, ở trung tâm thị trấn Monywa, thuộc vùng Sagaing, nơi nhiều năm chìm trong ô nhiễm nghiêm trọng. Nơi đây cũng được biết đến với các cuộc đàn áp thẳng tay của cảnh sát nhằm vào người biểu tình, SCMP đưa tin.

Bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 1
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài công ty khai thác khoáng sản do Trung Quốc hậu thuẫn ở Monywa. Ảnh: AFP

Bắt đầu hôm 4/5, cuộc biểu tình ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo thường dân. Đây là cuộc biểu tình quy mô đầu tiên kể từ thời điểm chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi lên nắm quyền ở Myanmar, đánh dấu chấm hết cho nhiều thập niên chính quyền quân sự điều hành đất nước.

Khin Lae, một trong những lãnh đạo của phong trào biểu tình, tuyên bố: “Hôm nay, chúng tôi đứng lên đòi quyền lợi chính đáng với sự hiện diện của hơn 200 người dân địa phương. Không người biểu tình nào bị thương trong các hoạt động ngày 7/5. Một ngày trước đó, một số cuộc đụng độ xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát".

Biểu tình diễn ra bên ngoài công ty khai thác khoáng sản Winbao, dự án hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và một tập đoàn quân sự lớn của Myanmar. Winbao sẽ bắt đầu khai thác ở Letpadaung trong tháng 5 sau nhiều năm xây dựng cơ sở hạ tầng. Đại diện công ty không đưa ra bình luận về các vụ biểu tình đang diễn ra.

Cuộc biểu tình đang diễn ra ở Letpadaung có thể làm căng thẳng mối quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Myanmar. Bắc Kinh là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Myanmar với số tiền cam kết lên tới 15,4 tỷ USD. Hai nước cùng chung đường biên giới dài và tương đối bất ổn.

Bà Suu Kyi sẽ kiểm soát chính phủ Myanmar

Người phát ngôn đảng NLD cầm quyền ở Myanmar cho biết, bà Aung San Suu Kyi sẽ kiểm soát chính phủ với tư cách chủ tịch đảng này, dù không giữ chức vụ chính thức trong nội các.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm