Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Suu Kyi sẽ kiểm soát chính phủ Myanmar

Người phát ngôn đảng NLD cầm quyền ở Myanmar cho biết, bà Aung San Suu Kyi sẽ kiểm soát chính phủ với tư cách chủ tịch đảng này, dù không giữ chức vụ chính thức trong nội các.

Bà Suu Kyi dự phiên họp quốc hội ngày 15/3. Ảnh: Reuters

"Giữ chức vụ không còn là điều quan trọng nữa. Tại Mỹ, rất nhiều nghị sĩ nổi tiếng ở quốc hội và họ có tầm ảnh hưởng rất lớn, dù họ không đảm nhận nhiệm vụ gì trong chính phủ. Trường hợp của chúng tôi cũng tương tự. Bà Suu Kyi sẽ lãnh đạo đảng cầm quyền, nên bà ấy sẽ dẫn dắt chính phủ được thành lập từ đảng", Zaw Myint Maung, người phát ngôn đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), nói với Reuters đêm 20/3. 

Tuần qua, quốc hội Myanmar đã bỏ phiếu thông qua đề cử ông Htin Kyaw, người trợ lý gắn bó và tin cậy của bà Suu Kyi, trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar trong 50 năm qua.

Ngày 21/3, ông Htin Kyaw dự kiến phát biểu tại quốc hội về cơ cấu lại số lượng các bộ trong chính phủ. Trước đó, đảng NLD đã thông báo họ sẽ giảm số lượng các bộ với tỷ lệ khoảng 30%, chỉ còn 21 bộ.

Bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống do vướng phải rào cản từ hiến pháp. Tuy nhiên, bà khẳng định sẽ vẫn nắm quyền điều hành chính phủ, từ vai trò "trên cả tổng thống".

Đến nay, đảng NLD vẫn chưa công bố kế hoạch hành động cụ thể nào, trong bối cảnh nhiều lời đồn đoán nói bà Suu Kyi sẽ đảm nhận một chức vụ khi chính phủ hoạt động từ ngày 1/4.

Trợ lý của bà Suu Kyi thành tổng thống Myanmar

Ông Htin Kyaw, trợ lý thân cận của bà Aung San Suu Kyi, ngày 15/3 giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và chính thức trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar sau 5 thập kỷ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm