Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Aung San Suu Kyi chính thức làm cố vấn quốc gia Myanmar

Tổng thống Myanmar ngày 6/4 ký dự luật trao vị trí cố vấn quốc gia cho bà Suu Kyi, giúp nâng tầm ảnh hưởng của bà trong chính phủ Myanmar, bất chấp sự phản đối từ phía quân đội.

"Tổng thống Htin Kyaw đã ký dự luật về vị trí cố vấn quốc gia hôm nay", AFP dẫn lời ông Zaw Htay, một quan chức cấp cao tại văn phòng tổng thống Myanmar, cho hay. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Dự luật này phác thảo vai trò cố vấn quốc gia của bà Suu Kyi, cho phép bà nâng tầm ảnh hưởng đối với quốc hội cũng như chính phủ. 

Dự luật về việc thiết lập chức vụ cố vấn quốc gia được đệ trình lên Thượng viện quốc hội từ ngày 31/3. Nó được thảo luận và thông qua ở Thượng viện và Hạ viện bất chấp sự phản đối của phe quân đội. Sau đó, dự luật được chuyển thẳng cho tổng thống mà không phải qua bỏ phiếu vì không có điều khoản nào được sửa đổi.

Ba Aung San Suu Kyi tro thanh co van quoc gia anh 1

Bà Aung San Suu Kyi

. Ảnh: AFP

Trước khi Tổng thống Htin Kyaw ký ban hành luật, New York Times nhận định rằng với việc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu chiếm đa số ở lưỡng viện, dự luật sẽ dễ dàng được thông qua thành luật trong thời gian tới.

Các chuyên gia nhận định chức vụ mới của bà Suu Kyi tương đương với quyền lực của thủ tướng. Cùng với 4 vị trí trong nội các mà bà tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30/3, trong đó có chức bộ trưởng Ngoại giao và vị trí lãnh đạo đảng NLD, bà Suu Kyi chính thức trở thành người nắm quyền lực cao nhất trong chính phủ Myanmar.

Trong 53 năm qua, Hiến pháp Myanmar do quân đội soạn thảo đã ngăn cản bà Suu Kyi trở thành tổng thống, bởi chồng và hai con của bà đều mang quốc tịch Anh. Tuy vậy, trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, bà từng tuyên bố sẽ nắm quyền còn cao hơn cả tổng thống, hay ít nhất, bà sẽ đạt được mục tiêu điều chỉnh Hiến pháp.

Aung San Suu Kyi trở thành cố vấn quốc gia Myanmar

Lãnh đạo đảng cầm quyền Myanmar Aung San Suu Kyi tiến thêm bước nữa trong công cuộc củng cố quyền lực khi được bổ nhiệm làm cố vấn quốc gia cả trong hành pháp và lập pháp.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm