Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Myanmar cấm quan chức nhận quà trị giá 20 USD

Văn phòng tổng thống Myanmar hôm 5/4 ban bố lệnh cấm các quan chức dân sự nhận những món quà có giá trị hơn 25.000 kyat, tương đương 20 USD.

Văn kiện trên được bà Aung San Suu Kyi, người đứng đầu Văn phòng tổng thống Myanmar ký vài ngày sau khi nhậm chức. Đây là chỉ thị đầu tiên của bà Suu Kyi trên cương vị chánh Văn phòng tổng thống Myanmar.

Myanmar cam quan chuc nhan qua anh 1

Aung San Suu Kyi

vừa ra chỉ thị đầu tiên về nhận quà trên cương vị chánh Văn phòng tổng thống Myanmar. Ảnh: Asian News

Lệnh cấm nêu rõ các công chức chính phủ Myanmar không được phép nhận quà “từ các tổ chức và cá nhân” có ý đồ chuộc lợi từ quyền hạn và trách nhiệm của người được biếu quà.

Ngược lại, các công chức Myanmar cũng không được phép vòi vĩnh nhằm chuộc lợi cho bản thân, Asian News đưa tin.

Trong một số trường hợp, công chức được phép nhận quà dưới 25.000 kyat, tương đương 400.000 VNĐ. Tuy nhiên, việc nhận quà không được phép lạm dụng.

Mỗi năm, một quan chức không được nhận số tiền trị giá 100.000 kyat, tương đương 1,6 triệu VNĐ từ một doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân. Ngoài ra, chỉ thị này còn yêu cầu các quan chức báo cáo người tặng quà dù họ có nhận hay không.

Ngày 30/3, Tổng thống Myanamar U Htin Kyaw chính thức chỉ định bà Suu Kyi vào vị trí chánh Văn phòng tổng thống Myanmar và kiêm nhiệm 3 chức vụ khác là bộ trưởng Giáo dục, bộ trưởng Năng lượng và ngoại trưởng.

Theo hiến pháp, bà Suu Kyi, chủ tịch đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD), không thể trở thành tổng thống do có chồng và con mang quốc tịch nước ngoài.

Ông U Htin Kyaw, một thành viên khác của NLD, được cử ra tranh cử. Ông Kyaw là một trong những người thân cận nhất bên bà Aung San Suu Kyi.

Ngày 15/3, ông Kyaw giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và chính thức trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar sau 5 thập kỷ.

Ông Kyaw ca ngợi chiến thắng của mình trong cuộc bầu cử, đồng thời là thắng lợi cho bà Suu Kyi. “Chiến thắng. Đây là thắng lợi của người chị Suu Kyi. Cảm ơn các bạn”, ông Kyaw tuyên bố.

Sau nhiều tuần đàm phán, đảng NLD không thể thuyết phục quân đội Myanmar loại bỏ hoặc thay đổi điều luật để bà Suu Kyi có thể nhậm chức. Mặc dù vậy, người phụ nữ 70 tuổi luôn khẳng định sẽ vẫn điều hành đất nước và đứng trên cả tổng thống.

Trước đó, ngày 9/11/2015, Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền đã thừa nhận thất bại trước đảng đối lập của bà Suu Kyi.

Cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 là lần bầu cử tự do đầu tiên ở Myanmar sau 25 năm. Đây là chiến thắng mà giới quan sát ca ngợi là lịch sử đồng thời coi đó là tiền đề cho nền dân chủ Myanmar.

Aung San Suu Kyi trở thành cố vấn quốc gia Myanmar

Lãnh đạo đảng cầm quyền Myanmar Aung San Suu Kyi tiến thêm bước nữa trong công cuộc củng cố quyền lực khi được bổ nhiệm làm cố vấn quốc gia cả trong hành pháp và lập pháp.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm