Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ yêu cầu thủ tướng Nhật đề cử ông Trump cho Nobel Hòa bình

Theo nguồn tin trong chính phủ Nhật, Thủ tướng Shinzo Abe đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải thưởng Nobel Hòa bình vào năm 2018 sau khi nhận được yêu cầu từ chính phủ Mỹ.

Hôm 17/2, báo Asahi Shimbun đưa tin chính phủ Mỹ đã yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe đề cử ông Trump cho giải Nobel Hòa bình vào mùa thu năm 2018.

Trước đó, vào ngày 15/2, ông Trump tuyên bố ông Abe đã đề cử ông cho giải thưởng Nobel Hòa bình vì đã mở các cuộc đàm phán và giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump cho biết nhà lãnh đạo Nhật Bản đã trao cho ông "bản sao đẹp nhất" của lá thư đề cử dài 5 trang.

trump Nobel Hoa binh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ, ngày 26/9/2018. Ảnh: Reuters.

Asahi trích dẫn nguồn tin ẩn danh trong chính phủ Nhật Bản cho biết chính phủ Mỹ đã thăm dò ông Abe về đề cử Giải thưởng Nobel Hòa bình cao quý sau hội nghị thượng đỉnh của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6/2018. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên và một tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Trả lời Reuters, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng bộ đã biết về những nhận xét của ông Trump nhưng "tránh bình luận về sự tương tác giữa hai nhà lãnh đạo".

Theo trang web của Quỹ Nobel, bất kỳ người nào đáp ứng các tiêu chí đề cử, bao gồm các nguyên thủ quốc gia đương nhiệm, có thể nộp đơn đề cử cho Giải Nobel Hòa bình.

Theo các quy tắc của quỹ, tên và các thông tin khác về các đề cử không đạt giải chỉ được tiết lộ sau 50 năm.

TT Trump khoe được thủ tướng Nhật tiến cử giải Nobel Hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiến cử nhận giải Nobel Hòa bình nhờ các tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hai năm hỗn loạn nhưng vẫn đầy dấu ấn của TT Trump

Phe Cộng hòa đang có nguy cơ mất Hạ viện trong bầu cử giữa kỳ. Những thành tích của ông Trump trong hai năm qua được kỳ vọng sẽ thay đổi nguy cơ này cho đảng của ông.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm