Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump khoe được thủ tướng Nhật tiến cử giải Nobel Hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiến cử nhận giải Nobel Hòa bình nhờ các tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo Japan Times, Tổng thống Donald Trump hôm 15/2 cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi một bức thư dài 5 trang tới Ủy ban Nobel quốc tế để tiến cử nhà lãnh đạo nước Mỹ cho giải Nobel Hòa bình về các tiến bộ trong tiến trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Thủ tướng Abe đã gửi tôi một bản sao của bức thư. Ông ấy nói: 'Thay mặt cho Nhật Bản, tôi tiến cử ngài. Tôi sẽ đề nghị họ trao cho ngài giải Nobel Hòa bình'", Tổng thống Trump nói.

de cu Nobel hoa binh tong thong Trump anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Bloomberg.

Người đứng đầu Nhà Trắng nhắc lại quãng thời gian căng thẳng năm 2017 khi Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm xa qua đảo Hokkaido của Nhật Bản, những vụ việc mà Thủ tướng Abe miêu tả là chưa có tiền lệ.

"Tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản và chuông báo động réo lên ầm ầm. Bây giờ đột nhiên mọi chuyện đều tốt đẹp, họ cảm thấy an toàn. Tất cả là nhờ tôi", ông Trump nói.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump cũng không quên đề cập tới người tiền nhiệm Barack Obama và giải Nobel Hòa bình ông này nhận được năm 2009.

"Họ trao nó cho Obama. Ông ấy thậm chí còn chẳng biết vì sao ông ấy nhận được nó. Còn với tôi ấy hả, có lẽ tôi không bao giờ được giải đâu", Tổng thống Trump mỉa mai.

de cu Nobel hoa binh tong thong Trump anh 2
Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009. Ảnh: AFP.

Theo Ủy ban Nobel quốc tế, Tổng thống Barack Obama nhận giải Nobel Hòa bình nhờ "những nỗ lực phi thường tăng cường ngoại giao và hợp tác quốc tế giữa các dân tộc". Ông Obama cũng là tổng thống Mỹ thứ 4 nhận giải Nobel Hòa bình.

Tuy nhiên, Ủy ban Nobel quốc tế nhận nhiều chỉ trích với quyết định của mình do khi đó ông Obama chỉ vừa nhậm chức tổng thống Mỹ và chưa có nhiều chính sách cụ thể được thực thi.

Chính phủ Nhật Bản chưa đưa ra thông báo chính thức về tuyên bố của Tổng thống Trump, cũng như chưa phản ứng gì trước yêu cầu phỏng vấn của giới báo chí. Nhà Trắng cũng từ chối bình luận về vụ việc.

Washington Post: Trump - Kim gặp ở VN sẽ giúp thế giới an toàn hơn

Tờ báo hàng đầu của Mỹ nhận định hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội có những ý nghĩa thực chất như giúp thế giới trở nên an toàn hơn.

Đoàn Mỹ đến châu Á cuối tuần này để chuẩn bị cho thượng đỉnh Trump-Kim

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết một đội ngũ của Mỹ sẽ "đến châu Á" trong cuối tuần này để tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm