Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Merkel chỉ trích kịch liệt chủ nghĩa biệt lập của Mỹ

Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ trích chính sách biệt lập của Mỹ, bảo vệ hãng xe BMW, chính sách đối ngoại và chi tiêu quốc phòng của Đức trong bài phát biểu ở hội nghị Munich.

"Chúng ta cần hợp tác. Chủ nghĩa đa phương có thể phức tạp nhưng nó tốt hơn là chỉ đơn giản đứng một mình", bà Merkel dẫn lời thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Lindsey Graham.

"Chúng ta đang thấy áp lực rất lớn đối với trật tự đối với trật tự cổ điển mà chúng ta đã quen thuộc. Câu hỏi hiện tại là: liệu chúng ta có phân mảnh và nghĩ rằng mỗi người tự giải quyết vấn đề thì sẽ tốt nhất hay không?", Guardian dẫn lời thủ tướng Đức.

Merkel chi trich My anh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 16/1. Ảnh: AP.

Bà Merkel phát biểu tại hội nghị an ninh ở Munich hôm 16/2, ngay trước Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người nhấn mạnh "Nước Mỹ trước tiên không bao giờ đồng nghĩa nước Mỹ đơn độc" trong bài phát biểu của mình.

Ông Pence liên tục thách thức châu Âu, nói rằng đã đến lúc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và cáo buộc Iran cố gắng thực hiện một cuộc thảm sát mới.

Trong bài phát biểu thẳng thắn, ông cũng kêu gọi Đức tăng chi tiêu quốc phòng và từ bỏ kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới từ Nga - Nord Stream 2.

Trong khi đó, bài phát biểu của bà Merkel bác bỏ chủ nghĩa dân tộc quốc gia và hoài nghi về hiệu quả chính sách đối ngoại của ông Trump. 

Bà tiết lộ rằng Đức bị sốc khi nghe chính quyền Mỹ mô tả BMW của Đức là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Bà nhấn mạnh nhà máy BMW lớn nhất được đặt ở South Carolina tại Mỹ, thay vì tại Đức, và đang cung cấp xe hơi cho Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ sớm quyết định có nên áp dụng thuế quan đối với ôtô Đức hay không.

Merkel chi trich My anh 2
Bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khiến khán phòng im lặng. Ảnh: AP.

Bà Merkel cũng chỉ trích ông Trump về quyết định đơn phương rút quân đội Mỹ ngay lập tức khỏi tây bắc Syria. Bà kêu gọi Mỹ không đơn phương quyết định về việc rút quân khỏi Afghanistan trong tương lai.

Về quyết định hủy bỏ Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung năm 1987 (INF) của Nga và Mỹ, bà nói "Giải trừ vũ khí là điều khiến tất cả chúng ta quan tâm, và dĩ nhiên, chúng tôi sẽ vui mừng nếu những cuộc đàm phán đó không chỉ diễn ra giữa Mỹ, châu Âu và Nga, mà còn với Trung Quốc".

Bà Merkel bảo vệ mức chi tiêu quốc phòng của Đức, nói rằng nó sẽ đạt 1,5% vào năm 2024, dù mức này thấp hơn mục tiêu 2% do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt ra.

Bà kêu gọi ông Trump hiểu tầm quan trọng của NATO như biểu tượng của một cái gì đó sâu sắc hơn an ninh. "Chúng ta phải tư duy trong cấu trúc liên kết. Yếu tố quân sự là một trong số đó. Chúng ta cần NATO như mỏ neo ổn định trong thời kỳ bão tố. Chúng ta cần nó như cộng đồng của các giá trị", bà nói.

Mỹ chèn linh kiện lỗi để phá hoại chương trình tên lửa Iran

Tình báo Mỹ đã tìm cách đưa linh kiện, bộ phận lỗi vào chương trình tên lửa của Iran thông qua thị trường chợ đen nhằm phá hoại nỗ lực phát triển vũ khí tấn công tầm xa của Tehran.

TQ đề xuất mua thêm 200 tỷ USD chip công nghệ trước hạn chót với Mỹ

Bắc Kinh hy vọng lời hứa mua chip công nghệ và các hàng hóa khác của Mỹ có thể thuyết phục Tổng thống Trump gia hạn thỏa thuận hòa hoãn khi 3 tháng đình chiến kết thúc ngày 1/3.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm