Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ vừa phá vỡ âm mưu đánh bom máy bay

Mỹ và các cơ quan tình báo nước ngoài vừa phá vỡ một âm mưu đánh bom máy bay và thu giữ được thiết bị nổ tương tự với những quả bom mà tổ chức khủng bố al-Qaeda từng sử dụng trước đây.

Mỹ vừa phá vỡ âm mưu đánh bom máy bay

Mỹ và các cơ quan tình báo nước ngoài vừa phá vỡ một âm mưu đánh bom máy bay và thu giữ được thiết bị nổ tương tự với những quả bom mà tổ chức khủng bố al-Qaeda từng sử dụng trước đây.

>>Máy bay không người lái tiêu diệt lãnh đạo hàng đầu al-Qaeda
>>Al-Qaeda tung video con tin Mỹ cầu xin mạng sống

Một quan chức chống khủng bố Mỹ cho biết, âm mưu bị ngăn chặn trước khi nó kịp đe dọa người Mỹ hay bất kể chuyến bay nào. Thiết bị nổ phi kim loại được phát hiện khi những kẻ khủng bố nỗ lực đánh bom một chiếc máy bay phản lực. Dường như, đây là loại bom được sử dụng trong các vụ tấn công liều chết.

Ảnh minh họa.

Một phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, các nhà chức trách “không có thông tin cụ thể và đáng tin cậy nào cho thấy xuất hiện một hoạt động khủng bố nhằm chống lại Hoa Kỳ vào thời điểm này”. Mặc dù vậy, họ vẫn tiếp tục giám sát những nỗ lực nhằm thực hiện những vụ tấn công như vậy.

Vụ tấn công được phá vỡ vào đúng dịp kỷ niệm một năm trùm khủng bố Osama bin Laden bị biệt kích Mỹ tiêu diệt. Tuy nhiên, một quan chức chống khủng bố của Mỹ cho biết, nỗ lực tấn công đã không được lên lịch trùng với dịp một năm ngày Bin Laden bị giết.

Ngay sau khi được thông báo về âm mưu đánh bom, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Leon Panetta khẳng định: “Điều này càng chứng tỏ đất nước phải tiếp tục duy trì cảnh giác chống lại những kẻ tìm cách tấn công nước Mỹ. Và chúng tôi sẽ làm tất cả để giữ cho đất nước mình an toàn”.

Nói thêm thông tin về âm mưu đánh bom, FBI cho biết, thiết bị nổ bị bắt giữ ở nước ngoài, và họ đang tiến hành phân tích kĩ thuật cũng như xem xét nó. Thiết bị này tương tự như những quả bom khác được tổ chức khủng bố do Bin Laden sáng lập sử dụng trên bán đảo Ả-rập, mà các quan chức phương Tây mô tả là liên kết nguy hiểm nhất của al-Qaeda. Theo đó, kẻ dự định sử dụng quả bom “không còn là một mối đe dọa cá nhân”.

Các quan chức Mỹ nhận định, thiết bị nổ vừa bị thu giữ rất có thể được thiết kế bởi Ibrahim al-Asiri, một trong những chuyên gia về bom của al-Qaeda. Thông tin về âm mưu đánh bom máy bay được đưa ra không lâu sau khi máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt được một trong những lãnh đạo hàng đầu của al-Qaeda ở Yemen. Theo đó,  Fahd al-Quso, kẻ chủ mưu vụ tấn công chiến hạm USS Cole của Mỹ tại vịnh Aden đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích. Y nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất của FBI và được ra giá 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm