Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ vạch chiến lược chống dịch giữa lúc phát hiện ca Omicron đầu tiên

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cam kết phát triển các loại vaccine mới “trong trường hợp cần thiết”, nhằm ứng phó với biến chủng Omicron trong mùa đông.

Chính phủ Mỹ ngày 2/12 tiết lộ chiến lược nhằm kiểm soát sự lây nhiễm của virus corona trong mùa đông sắp tới trong bối cảnh trường hợp mắc biến chủng Omicron đầu tiên vừa được phát hiện một này trước đó ở bang California, theo Nikkei Asia.

Chiến lược bao gồm việc thắt chặt các biện pháp hạn chế đi lại và triển khai các mũi tiêm tăng cường.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng cho biết họ sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển và triển khai các loại vaccine mới "trong trường hợp cần thiết", để chống lại biến chủng Omicron với khả năng đột biến cao.

Omicron anh 1

Tổng thống Joe Biden sẽ thông báo kế hoạch chống Covid-19 trong mùa đông trong ngày 2/12, theo giờ địa phương. Ảnh: New York Times.

Kế hoạch này được đưa ra một ngày sau khi ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Mỹ được phát hiện ở California, trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang cân nhắc cách ứng phó tốt nhất với biến chủng mới.

Bắt đầu từ tuần tới, tất cả du khách quốc tế đến Mỹ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ lúc khởi hành, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Trước đó, du khách chỉ cần có kết quả xét nghiệm trong vòng ba ngày, theo thông tin trên các trang web của chính phủ.

"Yêu cầu chặt chẽ hơn về thời gian xét nghiệm sẽ đảm bảo sự an toàn cho người dân, trong khi các nhà khoa học tiếp tục đánh giá biến chủng Omicron", chính quyền Tổng thống Biden cho biết. Quy định đeo khẩu trang trong các chuyến du lịch cũng được gia hạn đến ngày 18/3.

Trước đó, Mỹ đã cấm các du khách từ Nam Phi và 7 quốc gia châu Phi khác nhập cảnh, vì được coi là có nguy cơ lây nhiễm biến chủng Omicron cao.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về khả năng lây nhiễm, mức độ ảnh hưởng và phản ứng của biến chủng này với vaccine.

Tuy nhiên, một số quốc gia châu Á đã gấp rút thắt chặt các quy định xuất nhập cảnh, bao gồm cả Malaysia và Nhật Bản.

Cố vấn chính phủ Pháp: Omicron có thể lan rộng chỉ trong vài tuần

Cố vấn chính phủ Pháp Jean-Francois Delfraissy cho rằng biến chủng Omicron có thể thay thế Delta và lan rộng tại quốc gia này chỉ trong vài tuần.

Người từng mắc Covid-19 vẫn có thể nhiễm biến chủng Omicron

Những người từng mắc các biến chủng trước đó của Covid-19 dường như không thể miễn nhiễm với Omicron, nhưng vaccine vẫn có khả năng giúp ngăn bệnh nặng, theo chuyên gia Nam Phi.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm