Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Trung Quốc đối đầu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Mỹ và Trung Quốc có quan điểm đối lập tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11/5 về Triều Tiên. Trong khi Washington muốn tăng cường trừng phạt, Bắc Kinh đòi nới lỏng biện pháp.

"Đã đến lúc ngừng sự cho phép ngầm và bắt đầu hành động", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói. "Chúng ta cần nhanh chóng tăng cường trừng phạt, không xem xét việc giảm nhẹ các biện pháp”, AFP đưa tin.

Bà Thomas-Greenfield đã bác bỏ một dự thảo nghị quyết từ Trung Quốc và Nga nhằm giảm bớt lệnh trừng phạt được áp đặt vào năm 2017.

Đại diện phía Mỹ cho biết chính phủ của họ đã gần như thảo luận xong về các lệnh trừng phạt bổ sung.

"Chúng ta không thể đợi cho đến khi (Triều Tiên) tiến hành thêm các hành động khiêu khích, phi pháp, nguy hiểm như thử vũ khí hạt nhân. Chúng ta cần phải lên tiếng ngay bây giờ", bà nói.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân kêu gọi "kiềm chế", đồng thời nói thêm rằng việc thắt chặt trừng phạt ở hiện tại là "không mang tính xây dựng”.

"Điều Trung Quốc muốn tránh là một vụ thử vũ khí hạt nhân mới. Vì vậy, chúng tôi không muốn có biện pháp trừng phạt bổ sung có thể buộc một trong các bên phải hành động xa hơn”, ông nói với AFP sau cuộc họp.

"Đàm phán thì tốt hơn là cưỡng chế. Chúng ta đã thấy rất nhiều biện pháp cưỡng chế trên thế giới, ở Syria, Iraq và Afghanistan. Mọi người có thấy kết quả tốt không? Những gì chúng ta thấy chỉ là sự đau khổ về mặt nhân đạo”, ông tiếp tục.

Phó đại sứ Nga Anna Yevstigneeva cũng ủng hộ nghị quyết được đề xuất với Trung Quốc và kêu gọi nối lại đối thoại.

My va Trung Quoc doi dau tai Hoi dong Bao an Lien Hop Quoc anh 1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield trong cuộc họp ngày 11/5. Ảnh: AFP.

Bình Nhưỡng đã tăng cường đáng kể các vụ phóng tên lửa nhằm chống lại lệnh trừng phạt, tiến hành hơn 10 vụ thử vũ khí kể từ tháng 1, bao gồm cả việc bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 11/5 diễn ra một ngày sau khi Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên thệ nhậm chức. Ông đã tuyên bố sẽ cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên cũng có thể chuẩn bị tiếp tục thử vũ khí hạt nhân. Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước cảnh báo một vụ thử có thể xảy ra "sớm nhất là trong tháng này”.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Quân đội Hàn Quốc ngày 7/5 nói rằng Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, đánh dấu vụ thử vũ khí thứ hai trong vòng một tuần qua, theo AFP.

Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 14 trong năm

Quân đội Hàn Quốc ngày 4/5 tuyên bố Triều Tiên đã phóng một vật thể chưa xác định ra vùng biển phía tây nước này, theo Reuters.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm